จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวาระคล้ายวันสิ้นพระชนม์ปีที่ 473 ของสมเด็จพระสุริโยทัย วีรกษัตรีแห่งกรุงศรีอยุธยา ณ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย (ทุ่งมะขามหย่อง)

ช่วงเย็นวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เมื่อเวลา 17:00 น. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระเถระ รวม 10 รูป ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล พิธีบวงสรวงและผูกผ้าที่พระราชานุสาวรีย์ เนื่องในวาระคล้ายวันสิ้นพระชนม์ปีที่ 473 ของสมเด็จพระสุริโยทัย วีรกษัตรีแห่งกรุงศรีอยุธยา

โดยมี นางนวลจันทร์ แย้มศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นางสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชน เข้าร่วมพิธี ณ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย (ทุ่งมะขามหย่อง) ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา สำหรับประวัติทุ่งมะขามหย่อง เป็นสมรภูมิรบสำคัญในสมัยอยุธยา ที่ถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์ ถึงการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ของวีรสตรีไทย “สมเด็จพระศรีสุริโยทัย” ที่ทรงสละชีพเพื่อปกป้องพระราชสวามีและแผ่นดินไทยในการรบกับพม่าเมื่อปี พ.ศ.2091 ตั้งอยู่ในตำบลภูเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กินพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ มีพระราชานุสาวรีย์ช้างทรงของสมเด็จพระสุริโยทัย และนักรบจาตุรงคบาท ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ ซึ่งอนุสรณ์สถานแห่งนี้ถูกจัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2534 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติให้กับสมเด็จพระศรีสุริโยทัย และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวาระมหามงคลพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ในปี พ.ศ.2535 ด้วย สถานที่แห่งนี้จึงมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย”

นอกจากนี้ ยังเป็นที่ดินส่วนพระองค์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวตามแนวพระราชดำริ เป็นพื้นที่แก้มลิง เพื่อรองรับและป้องกันน้ำท่วม โดยพระองค์ท่านทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ผันน้ำเหนือจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่ที่ดินส่วนพระองค์บริเวณทุ่งมะขามหย่องและทุ่งภูเขาทองที่อยู่ติดกัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นต่อชาวบ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย

————————————-