กรมอนามัย – ททท. ลงพื้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ มอบป้าย Thai Stop COVID Plus ผ่านเกณฑ์สะอาด ปลอดภัย มั่นใจ ห่างไกลโควิด 19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตรวจเยี่ยมการป้องกันโรคโควิด-19 และคุมเข้มมาตรการตามแนวทางของ SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) พร้อมมอบป้าย Thai Stop COVID Plus แก่สถานประกอบการที่ประเมินตนเองผ่านเกณฑ์สะอาด ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย มั่นใจ ห่างไกลโควิด 19 เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตนเองและสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ

 

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการป้องกันโรคโควิด-19 และคุมเข้มมาตรการตามแนวทางของ SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพหานคร ว่า จากผลการประเมินตนเองของสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 2 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า ในภาพรวมทั้งประเทศ มีสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าเข้ามาประเมินตนเองทั้งหมด จำนวน 309 แห่ง โดยสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าที่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการ คิดเป็นร้อยละ 97.73 และไม่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการ คิดเป็นร้อยละ 2.27 โดยมาตรการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ คือ ทำความสะอาดอุปกรณ์ พื้นผิวสัมผัสร่วมกันอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง และจัดให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากห้างสรรพสินค้าฯ ด้วยแอพพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนดหรือจัดให้มีสมุดสำหรับลงทะเบียน และมีการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องเป็นประจำทุกวัน สำหรับกรุงเทพมหานคร พบว่า มีสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าเข้ามาประเมินตนเอง ทั้งหมด จำนวน 19 แห่ง สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการ คิดเป็นร้อยละ 94.74 และไม่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรการ คิดเป็นร้อยละ 5.26 โดยมาตรการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ คือ ทำความสะอาดอุปกรณ์ พื้นผิวสัมผัสร่วมกัน อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง

“ทั้งนี้ การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ถือเป็นการติดตามการปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย ในการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้มีการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยจัดให้มีจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ของผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน รวมทั้งให้มีการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ อุปกรณ์ เครื่องใช้ และจุดที่มีการสัมผัสร่วมกัน โดยเฉพาะราวบันไดเลื่อน จุดชำระเงิน จุดประชาสัมพันธ์ ปุ่มกดลิฟต์ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือสารฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของคลอรีนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้  ยังมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ไว้ในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ประตูทางเข้า – ออกหน้าลิฟต์ ร้านอาหาร       ร้านขายสินค้า จุดประชาสัมพันธ์ และดูแลบริเวณห้องส้วมให้สะอาดอยู่เสมออีกด้วย รวมทั้งได้มีการมอบป้าย Thai Stop COVID Plus แก่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ประเมินตนเองผ่านเกณฑ์สะอาด ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย มั่นใจ ห่างไกลโควิด-19” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวทางด้าน นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)” อธิบดืกรมอนามัย กล่าว

ทางด้าน นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สำหรับการตรวจประเมินในครั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้กำหนดตรวจกิจการ 3 ประเภท ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คือ

1) ประเภทห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า

2) ประเภทร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่นๆ

3) ประเภทภัตตาคาร และร้านอาหาร

ซึ่งเป็นประเภทกิจการที่มีผู้ใช้บริการเป็นหลัก โดยกำหนดลงพื้นที่ตรวจบริเวณต่างๆ ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีร้านค้าที่ได้รับมาตรฐาน SHA หมายเลข  G0002 ร้าน True sphere ให้บริการด้านอุปกรณ์สื่อสารและเป็น Co-Working Space และบริการเครื่องดื่ม ได้รับมาตรฐาน SHA หมายเลข J0107 และร้านอาหารโคคาซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ได้รับมาตรฐาน SHA หมายเลข A0100 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน SHA  8,056 รายทั่วประเทศ โดยประเภทกิจการที่ได้รับมาตรฐาน SHA มากที่สุด 3 ประเภท ตามลำดับ ได้แก่

1) โรงแรมและที่พัก สถานที่จัดการประชุม

2) ภัตตาคาร ร้านอาหาร

3) บริษัทนำเที่ยว A0100

ทั้งนี้ การตรวจประเมินได้กำหนดไว้ 2 แนวทาง ได้แก่

1) การตรวจโดยคณะกรรมการตรวจประเมิน

2) การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า Voice of Customer (VOC) เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงให้ สถานประกอบการดำเนินการตามมาตรฐาน SHA และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป

—————————————————————–