พณ. เปิดรับฟังความเห็น ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการนำเข้าเครื่องจักร ที่สามารถใช้เพื่อประโยชน์ในการละเมิดลิขสิทธิ์เทปเพลง วีดีโอเทปและแผ่นซีดี

พาณิชย์จ่อยกเลิกกฎหมายควบคุมนำเข้าเครื่องจักรที่ใช้ผลิตเทปผี ซีดีเถื่อน ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2536เนื่องจากไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 96) พ.ศ. 2536 กำหนดให้เครื่องจักรที่สามารถใช้เพื่อประโยชน์ในการละเมิดลิขสิทธิ์เทปเพลง วีดีโอเทปและแผ่นซีดี เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้าไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เนื่องจากการละเมิดลิขสิทธิ์ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบจากการละเมิดโดยใช้เทปเพลง วีดีโอเทปและแผ่นซีดี เป็นการละเมิดผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยปัจจุบันไม่พบว่ามีการนำเข้าเครื่องจักรที่สามารถใช้เพื่อประโยชน์ในการละเมิดลิขสิทธิ์ฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ การยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังกล่าว จะไม่ทำให้การป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ด้อยประสิทธิภาพลง เนื่องจากเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถใช้กลไกตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สามารถเอาผิดกับผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งยังมีกลไกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นความผิดอาญาตามกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาได้

ในการนี้ จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความเห็นต่อร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ www.dft.go.th ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ DFT Call Center โทร 1385 หรือ กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 5123
***************************