1-2 ก.พ. งดเผา ลดใช้รถ ลดกิจกรรมกลางแจ้ง

ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) แถลงรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 7.00 น.ผลการตรวจวัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์(SO2)ไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) โอโซน(O3) และคาร์บอนมอนอกไซด์(CO) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ปริมาณ PM10 ตรวจพบค่าระหว่าง 21 – 140 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบม.) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา, ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี และริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม จ.กรุงเทพฯ

โฆษก ศกพ. กล่าวว่า สำหรับวันนี้ เรายังต้องเฝ้าระวังปริมาณ PM2.5 ในประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบเกินค่ามาตรฐานในหลายจังหวัด ศกพ. จึงขอให้พี่น้องประชาชน ที่อยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณ PM2.5 สูงเกินเกณฑ์ค่ามาตรฐาน ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และหากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ในวันนี้ ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรปราการ ปทุมธานี ตราด แพร่ ลำปาง พะเยา ระยอง ลพบุรี ชลบุรี พิจิตร นครปฐม ราชบุรี สระบุรี สุโขทัย หนองคาย นนทบุรี พิษณุโลก กาญจนบุรี กำแพงเพชร เชียงใหม่ ปราจีนบุรี สุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา และ พระนครศรีอยุธยา สำหรับผลการตรวจวัดปริมาณ PM2.5 แยกรายภูมิภาค มีดังนี้
• ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 22 – 86 มคก./ลบ.ม.
• ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 9 – 51 มคก./ลบ.ม.
• ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 36 – 71 มคก./ลบ.ม.
• ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 40 – 60 มคก./ลบ.ม.
• ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 11-27 มคก./ลบ.ม.
• กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผลการตรวจวัดโดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. ส่วนใหญ่ เกินค่ามาตรฐานฯ ตรวจวัดได้ 41 – 74 มคก./ลบ.ม. ความเร็วลมเฉลี่ย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลสำหรับวันนี้และพรุ่งนี้ใน กทม. อยู่ในช่วง 8 – 10 กม./ชม. โดยมีทิศทางลมหลักมาจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออก

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาวะอากาศของประเทศไทยระหว่าง วันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2564 ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยบริเวณ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระดับเพดานการลอยตัวของฝุ่นละอองต่ำลง ทำให้แนวโน้มการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 จะเพิ่มสูงขึ้นในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ประกอบกับวันนี้ (วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564) โรงเรียนทุกแห่งได้เริ่มเปิดให้มีการเรียนการสอนในโรงเรียนบางส่วน และพื้นที่ กทม.และทุกจังหวัด เริ่มผ่อนคลายกิจกรรมต่างๆจากมาตรการโควิด-19 การจราจรจึงหนาแน่นเพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้มีปริมาณฝุ่นละอองในบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้นกว่าหลายวันที่ผ่านมา

ดังนั้น เพื่อบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ศกพ. ได้ขอความร่วมมือไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานครรวมทั้งจังหวัดปริมณฑล กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับการดำเนินงานเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ในการกำกับดูแลแหล่งกำเนิดอย่างเข้มงวด ดังนี้
• อำนวยความสะดวกการจราจรให้หมุนเวียนโดยเร็ว โดยเฉพาะจุดวิกฤตมลพิษทางอากาศใน กทม.และเมืองใหญ่
• ควบคุมการเผาในที่โล่งทุกประเภท โดยตอนนี้จำนวน จุดความร้อนในประเทศไทยมีทั้งหมด 895 จุด โดยแบ่งออกเป็นพื้นที่เกษตร จำนวน 306 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 228 จุด เขต สปก. จำนวน 129 จุด ป่าอนุรักษ์ จำนวน 103 จุด ชุมชนและอื่นๆ จำนวน 116 จุด พื้นที่ริมทางหลวง จำนวน 13 จุด
• เข้มงวดการตรวจสอบควันดำ รวมถึงดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่จอดรถบรรทุกทุกขนาด ท่าเรือ ท่ารถและอู่ซ่อมรถยนต์ ฯลฯ
• ขอความร่วมมือจอดรถและดับเครื่องยนต์
• ขอให้เจ้าของรถยนต์บำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามวงรอบที่กำหนด

พี่น้องประชาชนสามารถเลือกดูข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK ท่านยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage “ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)” โฆษก ศกพ.กล่าว


#สำนักข่าวไทยแลนด์พลัส #thailandplus #ไทยแลนด์พลัส นิวส์ #thailandplus online #thailandplus news #เว็บไซต์ไทยแลนด์พลัส