เอ็กโก กรุ๊ป ปักธงสหรัฐอเมริกา เข้าซื้อหุ้น “ลินเดน โคเจน” โรงไฟฟ้าโคเจนเนอชั่น กำลังการผลิต 972 เมกะวัตต์

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ประกาศความสำเร็จในการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น “ลินเดน โคเจน” ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ขนาดกำลังการผลิต 972 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่เมืองลินเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริหารและถือโดยบริษัท ลินเดน ทอปโก้ แอลแอลซี (Linden Topco LLC)

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า “บริษัท เอ็กโก ลินเดน ทู แอลแอลซี (EGCO Linden II, LLC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท เออีไอเอฟ ลินเดน เอสพีวี แอลแอลซี (AEIF Linden SPV, LLC) และบริษัท ไฮสตาร์ แคปปิตอล จีพี โฟร์ แอลพี (Highstar Capital GP IV, L.P.) เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 เพื่อลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 28 ในบริษัท ลินเดน ทอปโก้ แอลแอลซี (Linden Topco LLC) โดยคาดว่าการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จใน ไตรมาสที่ 2 ปี 2564 หลังจากดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ

โรงไฟฟ้า “ลินเดน โคเจน” ขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้าแก่ระบบและโครงข่ายไฟฟ้าในรัฐนิวยอร์ก (NY-ISO Zone J) และตลาดซื้อขายไฟฟ้าพีเจเอ็ม พีเอส นอร์ธ (PJM PS North) ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นตลาดไฟฟ้า 2 แห่ง ที่มีความต้องการไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้าสำรองสูงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ โรงไฟฟ้า “ลินเดน โคเจน” ยังมีสัญญาขายไอน้ำและไฟฟ้าระยะยาวกับผู้รับซื้อ รายใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่น่าลงทุน

นายเทพรัตน์ กล่าวว่า “การซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน นับเป็นการเข้าลงทุนครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาของเอ็กโก กรุ๊ป ซึ่งเป็นตลาดพลังงานขนาดใหญ่ ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งประเทศมากกว่า 1,100 กิกะวัตต์ มีโอกาสในการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอีกมาก รวมทั้งยังส่งเสริมการ ผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติด้วย ดังนั้น การลงทุนครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของเอ็กโก กรุ๊ป ในการเปิดเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา และสร้างฐานการลงทุนเพื่อต่อยอดสู่โอกาสการลงทุนใหม่ในสหรัฐอเมริกาต่อไป ในอนาคต”

#สำนักข่าวไทยแลนด์พลัส #thailandplus #ไทยแลนด์พลัส นิวส์ #thailandplus online #thailandplus news

*******************************