พยากรณ์อากาศประจำวัน ศุกร์ ที่ 29 มกราคม 2564

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวล อากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยแล้ว และจะแผ่เข้าปกคลุมภาคกลางและภาคตะวันออกในระยะต่อไป ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็นลงและมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส  ในขณะที่คลื่นกระแสลมตะวันตกจะเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมาเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นเป็นบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรง ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น

คาดหมายสภาวะอากาศและผลกระทบต่อฝุ่นละออง

วันที่ 29 มกราคม –  4 กุมภาพันธ์ 2564 ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง เพดานการลอยตัวของฝุ่นละอองสูงขึ้น และอาจมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ ทำให้ทั่วทุกภาคมีการสะสมฝุ่นละอองลดลง

สำหรับสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบริเวณประเทศไทยและพื้นที่ใกล้เคียง ช่วงวันที่ 28-29 มกราคม 2564 ตรวจไม่พบแผ่นดินไหวแต่อย่างใด