อธิบดีกรมเจ้าท่า ประชุมคณะอนุกรรมการบริหาร พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูคลองแสนแสบ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบ Zoom

วันที่ 28 มกราคม 2564 นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วย นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการบริหาร พัฒนา อนุรักษ์และฟื้นฟูคลองแสนแสบ ผ่านระบบ Zoom เป็นการประชุมเพื่อทราบถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ที่ 1/2564 ลงวันที่ 24 มกราคม 2564 แต่งตั้งตามมติคณะรัฐมนตรี

มีรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานอนุกรรมการ ในการกำกับ ติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันพัฒนาคลองแสนแสบ พร้อมรับทราบถึงปัญหาอุปสรรค และแนวทางในการแก้ไข ที่มุ่งเน้นพัฒนา ทำความเข้าใจกับประชาชน และการมีส่วนร่วม ซึ่งกรมเจ้าท่าเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวในที่ประชุมฯ ว่า กรมเจ้าท่า มีหน้าที่ในการจัดการ การจราจรทางน้ำให้ปลอดภัย ไร้มลพิษทางเสียงและกลิ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ สำหรับการบริหารจัดการท่าเรือคลองแสนแสบ กรมเจ้าท่ามีแผนในการติดตั้ง กล้อง CCTV โดยจัดใช้งบประมาณของปี พ.ศ. 2564 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

พร้อมทั้งได้ออกประกาศควบคุมความเร็วเรือโดยสารในคลองแสนแสบ และประสานผู้ประกอบการ ในการปรับปรุงโป๊ะเทียบเรือให้มีความสะดวกสบายเกิดประโยชน์ต่อประชาชนที่สัญจรทางน้ำ สำหรับการพัฒนาเรือโดยสารให้เป็นเรือพลังงานไฟฟ้า ได้มีการว่าจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศึกษาเรือไฟฟ้าต้นแบบ ก่อนเปลี่ยนจากเรือไม้ที่ใช้น้ำมันดีเซล มาใช้เรืออะลูมิเนียมระบบไฟฟ้าแทน โดยในเบื้องต้นประธานอนุกรรมการ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้เร่งรัดโครงการเป็นการด่วน การดำเนินการต้องมีความคืบหน้า และทุกอย่างต้องดำเนินการตามแผนงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

————