กรมบังคับคดีเข้าช่วยเหลือแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวถูกยึดบ้านพร้อมที่ดินขายทอดตลาดจากการเป็นผู้ค้ำประกันให้อดีตนายจ้าง

ตามที่มีข่าวเผยแพร่กรณีแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวในอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ได้ถูกกรมบังคับคดียึดบ้านพร้อมประกาศขายทอดตลาด เพราะเคยลงชื่อค้ำประกันการกู้เงินเพื่อซื้อรถยนต์คันหนึ่งให้กับอดีตนายจ้างไว้ เมื่อ 9 ปีก่อน โดยมียอดเงินที่ต้องชำระ จำนวน 300,000 บาท แต่บ้านพร้อมที่ดินมีมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ทำให้ตนและครอบครัวอาจเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ในกรณีดังกล่าวได้มอบหมายให้สำนักงานบังคับคดีจังหวัดระยอง เร่งให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เดือดร้อน โดยนัดทุกฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีเพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งผลการเจรจา อดีตนายจ้างของแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ผู้กู้เงินตกลงจะชำระหนี้ให้โจทก์ภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โจทก์จึงขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีงดการขายทอดตลาดบ้านพร้อมที่ดินของแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวรายดังกล่าวแล้ว

กรมบังคับคดีให้ความสำคัญกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีมาโดยตลอด รวมทั้งได้นำนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน Session call หากลูกหนี้มีความประสงค์ที่จะเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี หมายเลขโทรศัพท์ 0 2881 4840, 0 2887 5072 หรือสายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 และสำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ ทั้งนี้สามารถยื่นคำร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทางเว็บไซต์กรมบังคับคดี www.led.go.th

——–