ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ศปก.จ.อย) จัดประชุมติดตามผลการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)


วันที่ 27 มกราคม 64 เวลา 08.00 น. ที่ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดฯ(ศปก.จ.อย) โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รอง ผอ.รมน.จ.อย. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมการฯ สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามผลการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยที่ประชุมได้รายงานผลการการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ อาทิ การดำเนินงานด่านตรวจ/จุดคัดกรองในจุดหลักและจุดรอง มีผลการจับกุมแรงงานต่างด้าวและการกระทำฐานต่างๆ รวม 20 ราย การตรวจติดตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคในตลาดสด ตลาดนัด ส่วนสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มียอดผู้ป่วยสะสม ระลอกใหม่ รวม 42 ราย หายป่วยแล้ว 37 ราย ผลการตรวจคัดกรองค้นหาโรคโควิดเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง จำนวน 12,324 ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 2 ราย รวมทั้งรับทราบมติ ครม. เห็นชอบปรับลดเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33 และ 39 รวม 2 เดือน เริ่ม กุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564 เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า แม้สถานการณ์จะเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ยังวางใจไม่ได้ ให้ทุกภาคส่วนคงคุมเข้มและดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเฉพาะสถานที่มีประชาชนแออัด อาทิ ตลาดนัด ตลาดสด ซึ่งเป็นสถานที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัส ทางจังหวัดสั่งให้เข้มมาตรการทุกมาตรการ เน้นย้ำให้ อปท. ออกตรวจตราพร้อมกระตุ้นผู้เกี่ยวข้องกับตลาดในการปฏิบัติตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง โดยให้กระทบกับการประกอบกิจการและประชาชนน้อยที่สุด ส่วนการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่จังหวัดมีคำสั่งปิดการดำเนินการไปนั้น จะพิจารณาผ่อนคลายโดยอ้างอิงจาก ศบค.ส่วนกลางเป็นหลัก ในส่วนการได้รับข้อมูลพบว่ามีผู้นำผู้พิการมาจำหน่ายล็อตเตอรี่บริเวณริมถนนสายเอเซีย ได้มอบหมายหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบในเบื้องต้นและวางแผนการปฏิบัติต่อไป

———————