กรมประมง…แจงผลตรวจสอบกรณีพบจระเข้ในหนองปลาแขยง จ.ปราจีนบุรี ประกาศ !! เตือนชาวบ้านให้ระมัดระวัง  และหลีกเลี่ยงการเข้าไปรบกวนแหล่งอาศัย

จากกรณีที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว ชาวบ้านพบจระเข้ขนาดใหญ่ความยาวกว่า 3 เมตร ที่บริเวณหนองปลาแขยง ตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพราะเกรงว่าอาจเป็นอันตราย นั้น

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายธีรพงศ์ ไกรนรา ประมงจังหวัดปราจีนบุรี ว่าจระเข้ที่ชาวบ้านพบดังกล่าวเป็นสายพันธุ์น้ำจืด (Crocodylus siamensis) โดยมีการอาศัยอยู่ในหนองปลาแขยงเวลานานหลายสิบปี และมีการแพร่พันธุ์จนกระทั่งขณะนี้น่าจะมีจำนวนมากกว่า 100 ตัว กระจายอยู่ทั่วแหล่งน้ำ ขนาด 700 ไร่ จนคุ้นชินกับระบบนิเวศของแหล่งน้ำแห่งนี้ไปแล้ว  อย่างไรก็ตาม ยังไม่เคยพบประวัติว่ามีการทำร้ายคนแต่อย่างใด  และล่าสุดจากการซักถามชาวประมงในพื้นที่ได้รับข้อมูลว่า พบจระเข้ในหนองปลาแขยงบ่อยครั้ง โดยจระเข้ดังกล่าวจะกลัวคนและจะหลบหนีเมื่อมีการถูกรบกวน  บางครั้งยังเคยพบลูกจระเข้ติดข่ายจับปลาของชาวประมงด้วย  ดังนั้น การพบเจอจระเข้ในหนองปลาแขยง จังหวัดปราจีนบุรี ตามที่มีการนำเสนอข่าวดังกล่าว จึงไม่ใช่เป็นการเจอครั้งแรก และทุกครั้งที่พบจระเข้ก็ไม่พบว่ามีการทำร้ายคนแต่อย่างใด

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด กรมประมงได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่ให้ระมัดระวังการเข้าไปบริเวณแหล่งน้ำดังกล่าวแล้ว โดยมีการปิดป้ายประกาศแจ้งเตือนบริเวณริมแหล่งน้ำที่มีผู้มาทำการประมงและพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น พร้อมสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจ เพื่อลดความสุ่มเสี่ยงการเข้าไปรบกวนแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของจระเข้ในพื้นที่ดังกล่าว  ซึ่งอาจทำให้จระเข้ตื่นกลัว เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรม และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศเดิมได้  ทั้งนี้ เพื่อให้จระเข้ยังคงสามารถดำรงเผ่าพันธุ์ในแหล่งน้ำสาธารณะแห่งนี้และอยู่คู่ชุมชนได้ต่อไป  ดังเช่นในพื้นที่แหล่งน้ำสาธารณะอื่น ๆ เช่น บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครนายก และแม่น้ำเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น

อธิบดีกรมประมง  กล่าวในตอนท้ายว่า  ฝากถึงพี่น้องประชาชน หากท่านพบเห็นจระเข้ในแหล่งน้ำสาธารณะ หรือ แหล่งน้ำธรรมชาติ  สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ  หรือติดต่อ Call Center กรมประมง ได้ที่ โทร. 0 2562 0600

————–