ผนึกพลังพระนิสิตเมียนมาร์! หนุนช่วย ‘แรงงานเพื่อนบ้าน’ สู้โควิดระลอกใหม่

พระสงฆ์ ผนึกพลัง! องค์กรสุขภาพ-สังคม-สื่อสาร ร่วมวางแนวทางความร่วมมือช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ หนุนให้ ‘พระนิสิตชาวเมียนมาร์’ สื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจ และดูแลคุณภาพชีวิตกลุ่มแรงงานข้ามชาติ – ส่วน สธ. ระดมทีมทั่วประเทศตรวจเชิงรุกใน ‘สมุทรสาคร’ คาดอาจพบผู้ติดเชื้อหลักพันต่อวัน วอน ปชช. อย่าตื่นตระหนก – อยู่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

วันที่ 25 มกราคม 2564 คณะสงฆ์ฝ่ายปกครองและฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จับมือหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างองค์กรศาสนา หน่วยงานด้านสุขภาพ สังคมและสื่อสาร ในการช่วยเหลือให้กำลังใจและหนุนเสริมให้พระนิสิตชาวเมียนมาร์ในสถาบันการศึกษาสงฆ์ ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค พร้อมดูแลคุณภาพชีวิตกลุ่มแรงงานเพื่อนบ้านในพื้นที่เสี่ยงจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดอื่นๆ

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า ขณะนี้อยู่ในระดับคงตัว โดยยังมีการคุมเข้มในพื้นที่เสี่ยง จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดอ่างทอง และพื้นที่ในภาคตะวันออก ซึ่งวันที่ 25 ม.ค. เป็นวันแรกที่บุคลากรด้านสาธารณสุขจากทั่วประเทศ ได้ระดมกำลังกันลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาคร หรือคิดเป็นประมาณสามเท่าของทีมงานเดิมที่มีอยู่ ซึ่งวางเป้าไว้ว่าจะเผด็จศึกโควิด-19 ในสมุทรสาครได้ภายใน 1 สัปดาห์

“จากการตรวจเชิงรุก อาจทำให้ผลตัวเลขที่ออกมามียอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นวันละหลักพัน ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และช่วยกันสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่สมุทรสาคร ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการสำคัญที่สุด คือ ไม่สัญจร ไม่หลบหนี ไม่ย้ายที่อยู่ หากเคลื่อนไปไหนก็เท่ากับเอาโรคไปด้วย ต้องอยู่นิ่งๆ รอทีมเจ้าหน้าที่ไปตรวจ เพื่อให้การตรวจเชิงรุกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อตรวจพบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ทุกคนจะได้รับการดูแลช่วยเหลือเหมือนกันทั้งหมด ที่สุดเราก็จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้”

——————-