รัฐมนตรีเอนก มอบนโยบายให้มหาวิทยาลัยบริหารจัดการการเรียนการสอนให้มีประสิทธิผลมากที่สุด คำนึงถึงประโยชน์ของนิสิตนักศึกษา ใช้แบบผสมผสานทั้งแบบออนไลน์และแบบปกติ และสั่งการให้มหาวิทยาลัยเตรียมพร้อมที่จะเปิดการเรียนการสอนในสถานที่ได้เมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้น

25 มกราคม 2564 : ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ประชุมหารือกับอธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์โรค โควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้มหาวิทยาลัยพิจารณาดำเนินการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเห็นว่าทิศทางสถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น รัฐมนตรี อว. จึงได้เน้นย้ำให้มหาวิทยาลัยบริหารจัดการการเรียนการสอนให้มีประสิทธิผลมากที่สุด คำนึงถึงประโยชน์ของนิสิตนักศึกษา ซึ่งที่ผ่านมากระทรวง อว. ได้ใช้แบบผสมผสานทั้งแบบออนไลน์และแบบปกติ

ทั้งนี้ อว. ได้หารือและประเมินสถานการณ์ร่วมกับ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา ซึ่งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆอย่างเป็นระบบ ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการจัดการเรียนการสอนของสถาบันได้ตามบริบทและสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ เน้นการเรียนการสอนแบบผสมผสานทั้งแบบออนไลน์และแบบสอนในห้องเรียน โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของนิสิตนักศึกษาและบุคลากรเป็นสำคัญ และให้เตรียมพร้อมที่จะเปิดการเรียนการสอนในสถานที่ของมหาวิทยาลัยได้อย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้น โดยปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค. และพื้นที่ในแต่ละจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้กระทรวง อว. ยังได้มีส่วนร่วมสำคัญในการดูแลผู้ติดเชื้อทั่วประเทศโดยโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์กว่า 20 แห่ง และในสัปดาห์นี้เครือข่ายโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ หรือ UHosNet จะร่วมกับทางจังหวัดสมุทรสาคร กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระดมเข้าตรวจคัดกรองในเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งเป้าว่าจะตรวจได้ 70,000 รายในหนึ่งสัปดาห์

“อว. จะดูแลให้แน่ใจว่าการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยทั้งในห้องเรียนและโดยระบบออนไลน์ มีความต่อเนื่อง คำนึงถึงประโยชน์ของนิสิตนักศึกษา ในขณะที่มีความปลอดภัย รวมทั้ง อว. จะมีร่วมเป็นกลไกสำคัญในการต้านภัยโควิดกับทุกหน่วยงาน” รมว.อว. กล่าว

———-