พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ ปิดโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง”

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีปิดการอบรมและมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” ณ ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่ ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมในโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” โดยมี นายอเนก ทองลอย ผู้อำนวยการทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงาน ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ และการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมทั้งผู้ต้องขัง ซึ่งเมื่อพันโทษไปแล้ว ให้สามารถดำเนินชีวิต และประกอบอาชีพพึ่งพาตนเองได้ จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการฝึก อบรมโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง”

โดย นายอเนก ทองลอย ผู้อำนวยการทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา กรมราชทัณฑ์ ได้จัดการฝึกอบรมเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 11 มกราคม – 24 มกราคม 2564 โดยแบ่งการฝึกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การอบรมพึ่งตนด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง การแปลงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ และสรุปและประเมินผล โดยมีผู้ต้องขังทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยาผ่านการอบรมจำนวย 301 คน และเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวน 293 คน รวมผู้ผ่านการฝึกอบรมทั้งสิ้น 594 คน

จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ทัณฑสถานวัยหนุ่มพระนครศรีอยุธยา สามารถพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ทั้งสามารถช่วยเหลือประชาชน ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้ หลังจากนี้แล้วผู้ต้องขังที่จะรับการพ้นโทษในโอกาสต่อไปจะต้องไปดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเองอันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพรบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ซึ่งผู้รับการฝึกอบรม ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างหาที่สุดมิได้

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา