ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมจุดปฏิบัติการตรวจค้นหาโควิดเชิงรุกในพื้นที่อำเภอบางปะอิน เพื่อพบเร็ว รักษาเร็ว ป้องกันแพร่เชื้อโควิด-19

วันที่ 22 มกราคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมอำเภอบางปะอิน (หลังเก่า) นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการตรวจค้นหาผู้ป่วยโควิด19 เชิงรุก (Active case finding) โดยมีนายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางปะอิน สาธารณสุขอำเภอบางปะอิน นายกเทศมนตรีตำบลปราสาททอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมให้การต้อนรับ โดยการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) พื้นที่อำเภอบางปะอิน ครั้งนี้เป็นการคัดกรองพ่อค้าแม่ค้าในตลาดทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ หลังมีไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิด 19 ได้เดินทางมาใช้บริการในตลาดดังกล่าว โดยตั้งเป้าไว้จำนวน 500 คน แบ่งออกเป็น 2 รอบ ๆ ละ 250 คน เพื่อป้องกันการแออัด และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์การโรคโควิด 19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้ป่วยสะสมรวมทั้งสิ้น 41 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 36 ราย โดยในวันที่ 22 มกราคม มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 ราย ในพื้นที่อำเภอวังน้อย เชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่ 16 โดยทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกกลุ่มผู้ป่วยโควิด 19 ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสมุทรสาคร กลุ่มผู้มีกิจกรรมที่ภาคตะวันออก และกลุ่มอ่างทอง

ซึ่งกลุ่มใหญ่จะเป็นผู้เดินทางไปบ่อนไก่จังหวัดอ่างทอง ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขได้นำผู้สัมผัสชิดกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเข้าตรวจและทำการรักษาที่โรงพยาบาลแยกโรคอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและครบวงรอบของการแพร่ระบาดแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังเดินหน้าค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) หากมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม ขอประชาชนอย่าได้กังวลใจ ถือว่าเป็นประสิทธิภาพของทีมสาธารณสุขในการตรวจค้นหา เพื่อนำเข้าระบบการรักษาที่หอแยกโรคต่อไป

———