กรมทางหลวง เปิดใช้สะพานเข้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง ลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนวิภาวดีฯ

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2561  กรมทางหลวงได้จัดพิธีเปิดใช้สะพานทางเข้าท่าอากาศยานดอนเมือง ณ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) ที่ช่วง กม. 24+279 หรือบริเวณหน้าท่าอากาศยานดอนเมือง (ระหว่างประเทศ) โดยมีนายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี

นายอานนท์  เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยหลังพิธีเปิดว่า ด้วยปัจจุบันสภาพปัญหาการจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิต (ทางหลวงหมายเลข 31) ตอน งามวงศ์วาน – ดอนเมือง ช่วง กม. 24+279 เป็นพื้นที่ที่มีการสะสมของยานพาหนะ ตามจุดตัดทางแยกต่างๆ เป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต ทำให้มีการปิดช่องจราจรเป็นบางช่องส่งผลให้มีรถท้ายแถว สะสมมากขึ้นจนบดบังช่องจราจรทางตรง โดยเฉพาะบริเวณทางเข้า – ออก ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีกระแสรถเข้าท่าอากาศยานตัดกับกระแสรถที่จอดรับ – ส่ง บริเวณป้ายรถประจำทาง นับเป็นโครงการฯที่สำคัญ ที่จะช่วยแก้ปัญหาจราจรติดขัดในช่วงเทศกาลสำคัญและชั่วโมงเร่งด่วน เพราะเป็นเส้นทางหลักของผู้ที่ใช้เส้นทางในการเดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆ กรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างสะพาน จึงมอบให้ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 ปทุมธานี เข้าดำเนินการก่อสร้างในปีงบประมาณ 2560 – 2561

กรมทางหลวงได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำแผนการแก้ไขปัญหาปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 31 (สะพานทางเข้าอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานดอนเมือง) ไม่ให้กีดขวางช่องทางหลัก โดยใช้พื้นที่ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นงานทุบรื้อสะพานเดิมความยาว 155 เมตร (จากเชิงลาดคอสะพานถึงตอม่อกลาง ตับที่ P8) ก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรง ยาว 126 เมตร ดำเนินการออกแบบโดยใช้มาตรฐานชั้นทางพิเศษ ปรับช่องจราจรหลักให้สามารถตรงได้ 4 ช่องจราจร ตลอดช่วงความยาวถนน ผิวจราจรกว้าง 5.5 – 6 เมตร ขอบทางกว้างข้างละ 0.50 เมตร ปูทับผิวด้วยแอสฟัลท์คอนกรีต งานขยายความกว้างผิวจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตช่องซ้ายสุดผิวทาง พร้อมปรับปรุงระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่างสถานที่จอดรับส่งผู้โดยสาร งานรื้อสะพานลอยคนข้าม บริเวณ กม.24+141 (ข้ามถนนวิภาวดีรังสิต)  จำนวน 1 แห่ง ก่อสร้างให้เป็นสะพานลอยคนข้ามแบบ คสล. แบบมีหลังคาคุม ความยาว 41.15 เมตร พร้อมปรับตำแหน่งของสะพานขึ้นอาคารผู้โดยสารเดิม   โดยทุบรื้อสะพานเดิมเฉพาะช่วงจากทางขึ้นถึงบริเวณกึ่งกลาง และไปก่อสร้างใหม่ที่ตำแหน่งชิดตอม่อของทางรถไฟช่วงขนาดรางมาตรฐาน ซึ่งจะต้องก่อสร้างอยู่นอกเหนือเขตของทางหลวง งบประมาณ  81,940,000 บาท

ปัจจุบันโครงการได้แล้วเสร็จจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนวิภาวดีรังสิตขาออกบริเวณสะพานเข้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งนอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่เข้าท่าอากาศยานดอนเมืองแล้วยังช่วยให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจราจร ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์