ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการอนุรักษ์และพัฒนาวัดภูเขาทอง ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบผสมผสาน

วันที่ 18 มกราคม 2564 นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางนวลจันทร์ แย้มศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายบดินทร์ เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา และประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการอนุรักษ์และพัฒนาวัดภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ผู้ประสานงานดูแลโครงการฯ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานฯ โดยเป็นโครงการที่สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม อยู่ระหว่างดำเนินการตามสัญญาจ้างเลขที่ 3/2563 ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่บริเวณด้านหลัง พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา

วัดภูเขาทองแห่งนี้ หนังสือคำให้การชาวกรุงเก่ากล่าวว่า ได้สร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระราเมศวร เมื่อปี พ.ศ. 1930 ครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกอบกู้เอกราชกลับคืนมาเมื่อ พ.ศ. 2127 จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเจดีย์แบบไทยไว้เหนือฐานแบบมอญและพม่าที่สร้างเพียงรากฐานไว้ ณ สมรภูมิทุ่งมะขามหย่อง ฝีมือช่างมอญเดิมจึงปรากฏเหลือเพียงฐานทักษิณส่วนล่างเท่านั้น เจดีย์ภูเขาทองจึงมีลักษณะสถาปัตยกรรมสองแบบผสมผสานกัน


กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ร่วมกับ กรมศิลปากรจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงม้าไว้บริเวณด้านหน้าวัดภูเขาทอง ในบริเวณใกล้เคียงกันกับพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัยที่กรมโยธาธิการฯ ได้สร้างไว้ก่อนหน้า เชื่อกันว่าบริเวณนี้เดิมเป็นทุ่งโล่งที่มีการตั้งทัพข้าศึก และเกิดการทำการยุทธหัตถีในหลายครั้งหลาย

———–