กรมควบคุมโรค แนะสถานประกอบการ ยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้น

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะสถานประกอบการ ยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยการบริหารจัดการองค์กรและควบคุมทางวิศวกรรม พร้อมทั้งมีอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างปลอดภัยและสามารถป้องกันโรคโควิด 19 ได้

วันที่ 16 มกราคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ระลอกใหม่ ซึ่งการระบาดในครั้งนี้ จะพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มวัยแรงงาน ที่มีอาการน้อยหรือบางรายไม่แสดงอาการ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ โดยเฉพาะในสถานประกอบการที่มีการร่วมกลุ่มกันทำงาน กรมควบคุมโรค จึงขอเน้นย้ำให้สถานประกอบการ ยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ในองค์กร โดยพิจารณาการสุ่มตรวจพนักงาน เข้มงวดการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

สำหรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ในสถานประกอบการ มีดังนี้ 1.การควบคุมทางวิศวกรรม คือการใช้หลักการทางวิศวกรรมมาช่วย ได้แก่ การตรวจสอบระบบระบายอากาศ ใช้เครื่องจักรแทนกำลังคนเพื่อเป็นการลดโอกาสการพูดคุยกันแบบต่อหน้าระหว่างพนักงาน และจัดสถานที่ทำงานให้มีฉากกั้นระหว่างบุคคล 2.การควบคุมโดยการบริหารจัดการเปลี่ยนกระบวนการทำงานที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่นให้ลดลง เช่น ลดการสัมผัสระหว่างพนักงานและลูกค้า โดยให้สื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ หรือ เหลื่อมเวลาพักเบรค และ พักรับประทานอาหารกลางวัน งดการเดินทางไปในที่ที่ไม่จำเป็น ให้ความรู้เรื่องปัจจัยเสี่ยงและการป้องกันโรคโควิด 19 โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และวิธีใช้หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย อย่างถูกต้อง  3.กำหนดวิธีการปฏิบัติงานที่ปลอดภัย โดยจัดสภาพแวดล้อมของการทำงานที่ถูกสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น กระดาษชำระ ถังขยะที่ไม่ต้องใช้มือสัมผัส จัดให้มีสบู่เหลวล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ที่เพียงพอ และเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม เช่น ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได เป็นต้น 4.อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล เช่น ถุงมือ แว่น อุปกรณ์ป้องกันส่วนใบหน้า หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และในกรณีเป็นพนักงานที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ จะต้องแนะนำการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลให้ตรงกับลักษณะการทำงาน สุดท้ายควรมีการประเมินความเสี่ยงให้ทันต่อเหตุการณ์เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 ด้วย

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพนักงานในสถานประกอบการ ขอให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง และไม่ไปในสถานที่แออัดหรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก และเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงในแพร่และรับเชื้อ หากกลับถึงบ้านแล้วต้องทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว โดยเฉพาะ  ผู้อยู่ร่วมบ้านกับผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะถ้ากลุ่มดังกล่าวได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มอื่น  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

……………………………

ข้อมูลจาก : กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม / ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค

วันที่ 16 มกราคม 2564