อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 17-20 มกราคม 2564

Featured Video Play Icon

ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายปฏิบัติการ / โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามสถานการณ์ เกี่ยวกับ อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย

เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยเริ่มจากภาคอีสานก่อน ส่วนภาคอื่นจะได้รับผลกระทบวันถัดไป สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 2-3 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17 – 20 มกราคม 2564

สภาพการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ pm2.5 ระหว่างวันที่ 15 – 16 มกราคม 2564 จะมีการสะสมเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากลมมีกำลังอ่อนลงโดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งด้านตะวันตกของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ ภาคตะวันออก

ระหว่างวันที่ 17 – 20 มกราคม 2564 ลมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงขึ้น การสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กจะน้อยลง

หากมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจในแต่ละพื้นที่
สามารถติดตามสอบถามได้ที่สายด่วน 1182
เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th
แอปพลิเคชั่น thai weather
Facebook และ youtube Chanel กรมอุตุนิยมวิทยา
สถานีวิทยุกระจายเสียง ของกรมอุตุนิยมวิทยา

” อุตุนิยมวิทยายุคใหม่ แจ้งข่าวฉับไว ใส่ใจปวงชน “