จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดประชุมหารือแนวทางการพัฒนาศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้มีชีวิต

วันที่ 15 มกราคม 2564 เวลา 10:00 น. ที่ ห้องประชุมบึงพระราม ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการบริหารศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา ครั้งที่ 1/2564 โดยมี นายวรพจน์ ด่านชัยวิจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัด  คณะกรรมการฯ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา

โดยการจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมพร้อมกันทั้งคณะกรรมการอำนวยการบริหารศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา และคณะกรรมการมูลนิธิศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา เพื่อรับทราบปัญหาและบูรณาการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา นำไปสู่การพัฒนาศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ของประชาชนภายในจังหวัดและขยายไปสู่ระดับประเทศ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้จัดตั้งคณะทำงานใหม่ โดยรวมคณะกรรมการฯ ทั้ง 2 คณะให้เป็นคณะเดียวกัน เพื่อดำเนินการศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาและบริหารจัดการศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อพัฒนาศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาให้เป็นศูนย์เรียนรู้มีชีวิต และเป็นแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ให้เยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนสืบไป

ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา จัดตั้งขึ้นตามโครงการที่นักวิชาการไทย และนักวิชาการญี่ปุ่น ได้ปรับขยายมาจากข้อเสนอเดิมของสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่เคยเสนอ ปรับปรุงบริเวณที่เคยเป็น หมู่บ้านญี่ปุ่น และสร้างพิพิธภัณฑ์หมู่บ้านญี่ปุ่นมาเป็นการเสนอ ให้จัดตั้งเป็นศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา ประกอบด้วยอาคารหลัก ตั้งอยู่บนถนนโรจนะ ติดกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาในเกาะตัวเมือง และอาคารผนวก ตั้งอยู่ ณ บริเวณเคยเป็นหมู่บ้านญี่ปุ่น ต. เกาะเรียน ศูนย์ฯ นี้เป็นสถาบันวิจัยแห่งชาติด้านอยุธยาศึกษา โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ไทยสมัยที่พระนครศรีอยุธยาเป็นราชธานี เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อยุธยา ซึ่งแสดงสิ่งจำลองที่ได้มาจากการค้นคว้าวิจัย โดยใช้วิธีการและเทคโนโลยีของการจัดพิพิธภัณฑ์และการจัดแสดงนิทรรศการสมัยใหม่ รวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลและห้องสมุดกับประวัติศาสตร์อยุธยา เปิดทำการทุกวัน เว้น วันจันทร์ อังคาร เวลา 9.00-16.30 น. วันหยุดปิดเวลา 17.00 น.

……………………………….

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา