จบเห่!!ตำรวจเดี้ยงด่านตรวจเข้มๆจางๆ กลุ่มเสี่ยงไม่สบายผ่านฉลุยจนชาวบ้านบ่น เห็นใจ อสม.ผู้นำชุมชน ที่มี ตร.ไม่สกัดรถให้ตรวจคัดกรองไม่ได้

เมื่อวันที่ 13 มค.64 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า เริ่มมีเสียงความไม่พอใจถึงการทำหน้าที่ของ ตร.ประจำด่านตรวจคัดกรองที่ต้องคอยดักรถให้ จนท.อสม.และผู้นำชุมชนหมู่บ้าน ทั้งการตรวจคัดกรองวัดไข้และการจดบันทึกข้อมูลบุคคลเข้า – ออก โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ไม่สามารถทำได้ตลอด

ตามที่ พล.ต.ต.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ ผบก.ภ.จว.พังงา ได้ประชุม ผู้บริหารระดับสูงของ ตร. ที่บริเวณด่านทับกำมีทั้ง ผกก.รองผกก.ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบพร้อมกำชับระยะการแพร่ระบาดนี้ต้องปฎิบัติหน้าที่เข้มตลอด 24 ชม.และคัดเลือก ตร.ที่เข้มแข็งมาปฎิบัติงานประจำด่าน ซึ่งต่อมาจังหวัดพังงาได้เพิ่มด่านตรวจคัดกรองโควิด-19 ขึ้นมาอีก โดยเฉพาะด่านสำคัญที่เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดพี้นที่เสี่ยงซึ่งทุกจังหวัดรอบพังงาล้วนแต่มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 แล้ว แต่พังงายังโชคดียังไม่มีผู้ติดเชื้อ ซึ่งนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าฯพังงา รวมทั้ง พล.ต.ต.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ ผบก.ภ.จว.พังงา ว่าที่ รอ.พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า พ.ต.อ.คุณเดช ณ หนองคาย ผกก.สภ.ตะกั่วป่า ต่างมีความตั้งใจและเอาจริงเอาจังกับเรื่องการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่ด่านมากๆหากด่านอ่อนแอพังงาก็คงถูกตีไข่แตกแน่ๆ และประชาชนชาวพังงาต่างสงสัยถึงการทำหน้าที่ของ ตร.ประจำด่านบางนายที่รับผิดชอบลูกทีม ตร. มีความเป็นเอกภาพหรือไม่ หน.ตร.ที่ทำหน้าควบคุมการปฏิบัติเป็นหลัก เมื่อ หน.ตร.ขาดความรับผิดชอบก็ย่อมส่งผลถึง จนท.ฝ่ายอื่นๆ ทั้งการเรียกยานพาหนะตรวจคัดกรอง ทั้งบันทึกข้อมูลกลุ่มเสี่ยงที่ผ่านด่านไม่สามารถทำได้และยังมีเสียงเล็ดลอดจากชาวบ้านออกมาว่าไม่ควรเน้นการสร้างภาพเป็นหลัก คือเวลาปฎิบัติจริงด่านถาวรแห่งนี้จะมี ตร.ปฎิบัติหน้าที่ด้วนกันแบ่งเป็น 3 ช่วง คือช่วง 08.00-16.00 น.,16.00-24.00 น.,และ 24.00-08.00.น.ของวันรุ่งขึ้น แต่เมื่อการปฏิบัติงานจริงเช่น เวลาประมาณ 08.00 -09.00 น.ก่อนปฎิบัติหน้าที่ หน.ตร.บางชุด.เรียกลูกทีมร่วมถ่ายภาพรายงานผู้บังคับบัญชา หลังจากนั้นปฎิบัติหน้าที่ประมาณ 1-2 ชม.สั่งเลิกตรวจ ช่วงบ่ายทำแบบเดียวกัน ประมาณ 1- 2 ชม.หน.ตร.สั่งเลิกตรวจ และในช่วงเย็นก็จะเป็นลักษณะเช่นนี้วนไปในแต่ละวัน ซึ่งบางช่วงอาจจะเข้มงวดนานหน่อยขึ้นอยู่ที่หน.ตร.ผลัดนั้นๆรับผิดชอบซึ่งเป็นการปฎิบัติที่เข้มงวดบ้างไม่เข็มงวดบ้าง ขาดประสิทธิภาพ ซึ่งหากคนกลุ่มเสี่ยงผ่านช่วงที่ ตร.ไม่ได้ตั้งด่านก็จะทำให้การคัดกรองของ จนท.อสม.และผู้นำชุมชนก็จะทำให้ไร้ประสิทธิภาพ คนเป็นไข้ติดเชื้อโควิด-19 สามารถผ่านได้สะดวกการร่วมตั้งใจทำงานมาทั้งหมดก็จะสูญเปล่า และชาวบ้านต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า นทท.กทม.ที่ไม่สบายเดินทางจากจังหวัดสุราษฎ์ธานนีแล้วเข้าพักโรงแรมเขาหลัก ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แล้วผ่านไปจังหวัดระนอง กลับ กทม.ไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 สงสัยว่าสามารถผ่านด่านต่างๆได้ทั้งที่เป็นไข้ อาจจะไม่ได้รับการตรวจคัดกรองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ชาวบ้านไม่ได้เหมารวม จนท.ตร.ทั้งหมดที่มี ตั้งใจทำงานรับผิดชอบต่อหน้าที่ โดยเฉพาะ หน.ตร.ที่ได้รับมอบหมายแต่ผลัดท่านต้องเอาจริงเอาจัง ทำงานเพื่อปลดเปลื้องความทุกข์ยากของประชาชนให้ผ่านพ้นช่วงภาวะวิกฤตนี้ไปให้ได้
ซึ่งการรับผิดชอบหากพบว่าเหนื่อยล้าอาจปรับให้เหมาะสม รวมทั้งขวัญและกำลังใจของผู้ปฎิบัติงานเป็นเรื่องสำคัญอาทิอาหาร เครื่องดื่ม น้ำดื่ม น้ำชากาแฟ ฯลฯ และที่สำคัญผู้ปฎิบัติหน้าที่มีทั้งชาวพุทธ มุสลิม คนพังงาพร้อม จนท.ทุกคนร่วมใจต้านภัยร้ายโควิด-19 นี้ไปให้ได้ เราจะสู้ไปด้วยกัน
———————–

นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป/ โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา