กรมทางหลวงชนบท เข้มงวดต่อเนื่องรับมือ PM 2.5 ตรวจเช็คค่าควันดำยานพาหนะและเครื่องจักรกล ลดปัญหามลภาวะทางอากาศ

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ตรวจความพร้อมท่อไอเสียควันดำยานพาหนะและเครื่องจักรกล ตามมาตรการลดมลพิษทางอากาศป้องกันมลภาวะ PM 2.5 โดยเป็นการตรวจเช็คค่าควันดำจากท่อไอเสียของยานพาหนะและเครื่องจักรกล ทั้งของหน่วยงานและส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจหาค่าไอเสีย ฝุ่นละออง หรือ PM 2.5 ที่เกินกว่ามาตรฐานกำหนด ซึ่งผลการตรวจเช็คปรากฏว่า ยานพาหนะเครื่องจักรกล ทั้งหมด ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน ณ โรงซ่อมเครื่องจักรกลกรมทางหลวงชนบท

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้เน้นย้ำในเรื่องการตรวจสอบสภาพเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพดี ห้ามใช้เครื่องจักรที่ก่อให้เกิดเขม่าควันดำและงดใช้น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วกับเครื่องจักร เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด เลือกใช้เกรดน้ำมันให้เหมาะสมตามมาตรฐาน และเป็นไปตามข้อสั่งการของนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ที่ให้สำนักงานทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบท และหมวดบำรุงทางหลวงชนบท ทั่วประเทศในพื้นที่ ช่วยกันดูแล บำรุงรักษา เครื่องจักร ยานพาหนะ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน และให้ปฏิบัติตามมาตรการลดมลพิษทางอากาศของเครื่องจักรกลและยานพาหนะตามมาตรการของกรมทางหลวงชนบท

โดยเฉพาะสำนักเครื่องกลและสื่อสาร เน้นให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดและเลือกใช้เกรดน้ำมันเครื่องให้เหมาะสม, ปรับตั้งเครื่องยนต์และอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆให้เป็นไปตามคู่มือประจำรถกำหนด, ตรวจสอบและทำความสะอาดเขม่าที่ตกค้างสะสมอยู่ในท่อไอเสีย และหมั่นตรวจเช็คลมยางให้ได้มาตรฐานกำหนดตามแต่ละชนิดของรถ เป็นต้น และให้ความสำคัญต่อสถานการณ์ของมลภาวะทางอากาศ PM 2.5 อยู่ตลอดเวลา

…………………………….