รมช.กระทรวงเกษตร และรมช.กระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจราชการพื้นที่จัดที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ณ ชุมชนคลองไทรพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี

วันที่ 9 ธันวาคม 2563 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.กษ.) พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน (รมช.รง.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการพื้นที่จัดที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ในเขตปฏิรูปที่ดิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบนโยบายและประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ ส.ป.ก. ของสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ประกอบด้วย ชุมชนคลองไทรพัฒนา ชุมชนก้าวใหม่ และชุมชนสันติพัฒนา ณ ชุมชนคลองไทรพัฒนา ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอชัยบุรี ให้การต้อนรับ

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ผมตั้งใจที่จะเดินทางมาพบกับพี่น้องทุกคนในวันนี้ แม้เส้นทางจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม ปัญหาที่พี่น้องแจ้งให้ผมทราบในวันนี้ ผมจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะผมได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับทราบปัญหาและแนวทางการแก้ไขจากตัวผมโดยตรง ขอให้พี่น้องสบายใจได้ว่าปัญหาทั้งจากกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ทั้ง 3 ประเด็น และปัญหาที่มีพี่น้องเดินทางเข้ามายื่นร้องเรียนให้ผมจะได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวเสริมว่า ผมได้รับนโยบายในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ คทช. ทั้ง 3 แปลงที่กำลังอยู่ในระหว่างการจัดที่ดินตามแนวทางของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้มอบหมายให้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกร และแนวทางการแก้ไขปัญหาในวันนี้ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานในการกำกับดูแล จะเร่งสั่งการให้ ส.ป.ก.สุราษฎร์ธานี แก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรให้เร็วที่สุด

จากนั้น ผู้นำกลุ่มได้นำ ร้อยเอก ธรรมนัส (รมช.กษ.) ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ (รมช.รง.) ตรวจเยี่ยมพื้นที่โดยรอบบริเวณชุมชนพื้นที่ คสช. เยี่ยมชมนิทรรศการความเป็นมาของกลุ่มฯ และอุดหนุนผลิตผลของเกษตรในพื้นที่ชุมชนคลองไทรพัฒนา และเข้าเคารพอนุสาวรีย์ภายในชุมชนด้วย

ทั้งนี้ พื้นที่ดำเนินการภายใต้โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ในเขตปฏิรูปที่ดิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพื้นที่เป้าหมายจำนวน 7 แปลง มีเนื้อที่รวมประมาณ 8,178 ไร่ ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดที่ดินไปแล้ว จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 972 ไร่ คือ แปลง No 44 โดยอนุญาตให้ สหกรณ์การเกษตรไทรทอง จำกัด เข้าทำประโยชน์และจัดที่ดินให้เกษตรกรสมาชิกจำนวน 114 ราย รายละ 6 ไร่ แบ่งเป็นแปลงเกษตรกรรม 5 ไร่และที่อยู่อาศัย 1 ไร่ และ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อทำให้เกษตรกรสามารถอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ได้ รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ

ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดที่ดิน จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 2,868 ไร่ ประกอบด้วย

1.) แปลงที่ดินยึดคืนจากบริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด เนื้อที่ประมาณ 1,051-2-79 ไร่ เป็นที่ตั้งของชุมชนคลองไทรพัฒนา ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี เกี่ยวเนื่องกับ ตำบลเขาดิน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

2.) แปลงที่ดินยึดคืนจากบริษัท รวมชัยบุรีปาล์มทอง จำกัด เนื้อที่ประมาณ 1,749-1-24 ไร่ เป็นที่ตั้งของชุมชนก้าวใหม่ ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

3.) แปลงที่ดินยึดคืนจากบริษัท อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน จำกัด เนื้อที่ประมาณ 212-0-38 ไร่ เป็นที่ตั้งของชุมชนสันติพัฒนา ตำบลบางสวรรค์ อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
และยังมีพื้นที่อยู่ในระหว่างกระบวนการดำเนินการในชั้นศาล จำนวน 3 แปลง หาก ส.ป.ก. ได้รับที่ดินดังกล่าว จะเร่งดำเนินการจัดที่ดินให้กับเกษตรกรตามแนวทางการแก้ไขปัญหาในรูปแบบ คทช. ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป