รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานเปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 สมาคมสัตวแพทย์สัตว์น้ำไทย

วันพุธที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานสัตวแพทยสภา อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานเปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 สมาคมสัตวแพทย์สัตว์น้ำไทย ซึ่งจัดภายใต้แนวความคิด “Disruptive Era in Aquatic Sciences and Fisheries การเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์สัตว์น้ำและการประมง” พร้อมทั้งได้มอบโล่เกียรติคุณผู้มีคุณูปการต่อวงการสัตวแพทย์สัตว์น้ำไทยดีเด่นประจำปี 2563 เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแก่สัตวแพทย์ที่ได้กระทำคุณความดีและประโยชน์ต่อสังคมและวิชาชีพสัตวแพทย์ ในโอกาสนี้ได้ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ“อนาคตอุตสาหกรรมสัตว์น้ำไทยในยุค New Normal” พร้อมได้มีการเจรจาข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการร่วมกันระหว่างดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง และรองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิงดร.นันทริการ ชันซื่อ นายกสมาคมสัตวแพทย์สัตว์น้ำไทย โดยพิธีลงนาม MOU ระหว่างกรมประมงและสมาคมสัตวแพทย์สัตว์น้ำไทย จะกำหนดจัดขึ้นอย่างเป็นทางการอีกครั้งในลำดับต่อไป

ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดี กรมประมง กล่าวว่า การจัดประชุม ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปผลงานและการดำเนินงานที่ผ่านมาของ ทางสมาคมฯ และเป็นการเชิดชูเกียรติแก่สัตวแพทย์ไทยที่ทำประโยชน์ต่อสังคมและวิชาชีพสัตวแพทย์ โดยภายในงานมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย อาทิ
🔴หัวข้อ “ความจริงและความเชื่อเรื่องกลุ่มอาการขี้ขาวและเชื้ออีเอชพีในประเทศไทย”
🔴 หัวข้อ “EHP – ความเป็นมาและสถานการณ์ในยุค 2020”
🔴 หัวข้อ “ปรสิต:ภัยคุกคามในการเลี้ยงสัตว์น้ำการจัดการเคสปลาที่มีปัญหาการทรงตัว”

สำหรับการประชุมดังกล่าวได้รับความสนใจจากทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคสมาคมและภาคเอกชนต่างๆโดยมีสัตวแพทย์และผู้สนใจเข้าร่วมงานทั้งในห้องประชุมฯ และร่วมงานผ่านระบบ Video Conference รวมจำนวนกว่า 350 คน

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีในครั้งนี้ จึงถือได้ว่าเป็นเวทีที่สัตวแพทย์ได้พบปะแลกเปลี่ยนแนวความคิด เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพสัตวแพทย์ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามกรมประมงมีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกับทางสัตวแพทยสมาคมฯเพื่อขับเคลื่อนข้อมูลทางด้านวิชาการเป็นข้อมูลอ้างอิงหลักในการกำหนดแนวทางบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำให้สอดรับกับนโยบายของประเทศต่อไป ๏