กรมพัฒนาที่ดินจัดการอบรมหมอดินอาสา 4.0

กรมพัฒนาที่ดิน จัดการอบรมหมอดินอาสา 4.0 ประจำปีงบประมาณ 2564 หลักสูตรที่ 1 ในงานวันดินโลก ปี 2563 ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยดินแห่งภูมิภาคเอเชีย (CESRA) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หมอดินอาสาได้มีโอกาสได้รับความรู้ทางการเกษตร และฝึกปฏิบัติในฐานเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดให้กับเกษตรกรเครือข่ายและผู้สนใจในชุมชนของตนเองได้

ซึ่งหลักสูตรการฝึกอบรมมีทั้งสิ้น 4 สาขา ประกอบด้วย สาขาที่ 1 การปรุงดินดีด้วยวัสดุอินทรีย์เทคโนโลยีกรมพัฒนาที่ดิน สูตรพิเศษสร้างอาชีพ โดยวิทยากรจาก สพข. 10 สาขาที่ 2 การแยกขยายเชื้อจุลินทรีย์จากแหล่งธรรมชาติ สร้างดินให้มีชีวิตจากสิ่งมหัศจรรย์เล็ก ๆ โดยวิทยากร จาก กองเทคโนโลยีชีวภาพทางดิน สาขาที่ 3 การจัดการระบบน้ำ ระบบปุ๋ย ต้นทุนต่ำ ผลตอบแทนระยะยาว ในแปลงไม้ผล โดยวิทยากร จาก สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 2 และสาขาที่ 4 การใช้เครื่องมือ เครื่องจักรกล เครื่องทุ่นแรงทางการเกษตร เข้าสู่ smart Agriculture โดยวิทยากร จาก สำนักวิศวกรรมเพื่อการพัฒนาที่ดิน

นอกจากการเข้าอบรมตามหลักสูตรดังกล่าวฯ หมอดินอาสายังมีโอกาสได้เข้าร่วมงานวันดินโลก ซึ่งมีกิจกรรมภายในงานที่หลากหลาย ทั้งด้านวิชาการและสันทนาการ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางการเกษตรด้านต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดินให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

……………………………………..