ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. ร่วมประชุมคณะทำงานสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินระดับเขต เขตตรวจราชการที่ 5 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 09.30 น. นายปราโมทย์ ยอดแก้ว ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ร่วมประชุม คณะทำงานสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินระดับเขต เขตตรวจราชการที่ 5 (จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา) โดยมี นายอรุณชัย พุทธเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขตตรวจราชการที่ 5 เป็นประธาน และหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องประชุมตาปี อาคารใหม่ ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำหรับการประชุมการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินระดับเขต เขตตรวจราชการที่ 5 ได้พิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเพื่อเชิดชูเกียรติเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินระดับจังหวัด จำนวน 3 สาขา ได้แก่
1. สาขาปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง มีเกษตรกรร่วมโครงการ จำนวน 3 ราย
2. สาขาปราชญ์เกษตรดีเด่น มีเกษตรกรเข้าร่วม จำนวน 4 ราย
3. สาขาปราชญ์เกษตรผู้นำชุมชนและเครือข่าย มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 4 ราย

ทั้งนี้ เกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดินระดับเขต สาขาละ 2ราย จะเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาปราชญ์เกษตรระดับประเทศ ตามขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ สนับสนุนให้มีการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถสู่สังคม โดยเป็นการดำเนินการตามนโยบายแห่งรัฐ ด้านการรักษาและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย เพื่อการพัฒนาด้านการเกษตรของประเทศต่อไป