พาณิชย์’เปิดคอร์สพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการสุขภาพ เร่งสร้างมาตรฐานผู้ประกอบธุรกิจให้พร้อมรองรับ Aging Societies

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดคอร์ส “การบริหารจัดการธุรกิจบริการสุขภาพ สำหรับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2” ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม  2561 ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หวังยกระดับมาตรฐาน และสร้างความเป็นเลิศแก่ธุรกิจบริการสุขภาพของไทย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจที่มั่นคงให้ประเทศอีกทางหนึ่ง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ประเทศไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางของคนสูงวัยจากทั่วโลกที่ต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน หรือใช้ชีวิตยามบั้นปลาย นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทยในการสร้างธุรกิจ เพื่อรองรับความต้องการ (Demand) ของประชากรผู้สูงอายุจากทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของประชากรผู้สูงอายุ และแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของครอบครัวที่มีขนาดเล็กมากขึ้น ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ถือเป็นโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ของผู้ประกอบการที่ต้องตีโจทย์ให้แตกว่าธุรกิจหรือสินค้าประเภทไหนที่เจาะตลาดกลุ่มนี้ได้ เพื่อรองรับความต้องการจำนวนมาก

เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงอายุในการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องการคนดูแลช่วยเหลือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนามาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการผู้ประกอบธุรกิจในการพัฒนามาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ เพื่อให้ได้เกณฑ์มาตรฐานตามที่กรมฯ กำหนดไว้ เพื่อเป็นการยกระดับให้ธุรกิจเป็นที่เชื่อถือและยอมรับจากผู้ใช้บริการในประเทศและระดับสากล จะเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสทางการตลาด และมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่เห็นถึงประโยชน์ความสำคัญของเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ

กรมฯ จึงได้จัดอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการธุรกิจบริการสุขภาพสำหรับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ”  จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการตลาด การบริหารทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการความเสี่ยงในธุรกิจ การบริหารภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย การจัดทำแผนการเงิน การวางแผนเชิงกลยุทธ์ และการสร้างโมเดลธุรกิจ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การประกอบธุรกิจประสบความสำเร็จ

“ทั้งนี้ ผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มประชากรที่มีกำลังซื้อสูง ดังนั้น หากผู้ประกอบการรายใดที่เห็นโอกาสทางการตลาด ย่อมมีความได้เปรียบในการทำธุรกิจและมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องไปพร้อมกับสังคมผู้สูงวัยที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่คนไทยในประเทศ แต่ยังรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและมีโอกาสขยายไปถึงประชากรโลกและจากทั่วภูมิภาคด้วยเช่นกัน” อธิบดีกล่าวสรุป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนพัฒนาธุรกิจบริการ กองธุรกิจบริการ โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5963 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

********************************

ที่มา : กองธุรกิจบริการ