ส.ป.ก. ร่วมพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

วันที่ 5 ธันวาคม 2563 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พร้อมด้วย นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และคณะผู้บริหาร ส.ป.ก. ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการกรม ผู้เชี่ยวชาญฯ ผู้อำนวยการสำนัก/กอง/ศูนย์ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ร่วมพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็น พระมหากษัตริย์นักพัฒนาการเกษตร หรือกษัตริย์นักเกษตรของไทย ดังปรากฏว่าหลังจากการเสด็จเยี่ยมราษฎร และได้เสด็จฯทอดพระเนตรสภาพพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2498 เป็นต้นมา ทรงตระหนักถึงความทุกข์ยากและความเป็นอยู่ของราษฎรว่ายังมีราษฎรในชนบทเป็นจำนวนมาก มีฐานะยากจน ไร้ที่ดินทำกิน

ในปีพุทธศักราช 2518 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานที่นา อันเป็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เนื้อที่กว่า 44,369 ไร่ ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นครปฐม นครนายก ปทุมธานี และ ฉะเชิงเทรา ให้รัฐบาลมอบให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นำไปดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จัดสรรให้แก่ราษฎร โดยการเช่า หรือเช่าซื้อ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาปัญหาด้านที่ดินทำกินแก่ราษฎรผู้ไร้ที่ทำกินและยากจน จวบจวบจนถึงป้จจุบัน ราษฎรผู้ได้รับการจัดที่ดินจากส.ป.ก. ได้ประกอบการเกษตรกรรม พัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาอาชีพ และพัฒนาองค์ความรู้ที่ยั่งยืน ตราบจนถึงรุ่นลูกหลานสืบไป

……………………………………