DITP เผยธุรกิจเสริมหล่อเป็นที่นิยมในสวิส

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ แนะผู้ผลิตสินค้าความงามไทย พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย ป้อนความต้องการของตลาดเสริมสวยสำหรับผู้ชายในสวิตเซอร์แลนด์และยุโรปที่กำลังเป็นที่นิยม เผยเฉพาะในสวิตเซอร์แลนด์ ตลาดขยายตัวมาก มีทั้งทำเล็บ บำรุงหน้า กำจัดขน และเสริมหล่อ ชี้ยังเป็นโอกาสสำหรับคนไทยที่อยู่ในยุโรป จะหันมาทำธุรกิจด้านนี้ด้วย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ได้รายงานผลการสำรวจตลาดร้านเสริมสวยสำหรับผู้ชายในเมือง  ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยพบว่า ในเมืองซูริค มีร้านเสริมสวยสำหรับผู้ชายเปิดให้บริการแล้ว 2 ร้าน คือ ร้าน Nailsmith and Johnson ซึ่งเป็นร้านที่ตกแต่งเรียบง่าย มีความเป็นผู้ชาย ไมว่าจะเป็นพื้นไม้ เก้าอี้หนัง และยังมีเบียร์และวิสกี้ไว้ให้บริการด้วย โดยให้บริการทำเล็บมือเริ่มต้นที่ 35 ฟรังก์ และเล็บเท้าเริ่มต้น  45 ฟรังก์ และอีกร้าน คือ Man’s Place มีบริการบำรุงหน้า ทำเล็บมือและเท้า บริการกำจัดขน ราคาทำ   เล็บมือเริ่มต้น 49 ฟรังก์ การดูแลผิวหน้าเริ่มต้น 119 ฟรังก์

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อมูลจาก Bea Petri นักธุรกิจด้านความงามชื่อดังชาวซูริค ที่ระบุว่า ปัจจุบันมีลูกค้าผู้ชายที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และ Irene Schappi ผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม ได้ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่าแนวโน้มดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้ชายให้ความสำคัญกับการนำเสนอตนเองในมุมมองที่ดูดีมากขึ้น ซึ่งหมายถึงการมีรูปลักษณ์ที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

นางสาวบรรจงจิตต์กล่าวว่า ในยุคนี้การดูแลด้านความงาม ไม่ว่าจะเป็นผิวพรรณ ผม เล็บ หรือแม้แต่การกำจัดขนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ใช่แค่เรื่องของผู้หญิงอีกต่อไป ผู้ชายทุกวัยตั้งแต่วัยเรียนถึงวัยเกษียณ ต่างก็หันมาดูแลหน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอกของตนมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากดูแลตนเองที่บ้านแล้ว บริการของร้านเสริมความงามมืออาชีพ ก็เป็นทางเลือกที่ได้รับการตอบสนองอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าผู้ชายทั้งหลาย ซึ่งไม่เพียงแต่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น ประเทศอื่นๆ ในยุโรป เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส ก็มีร้านเสริมสวยสำหรับผู้ชายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

“จากแนวโน้มดังกล่าว เป็นช่องทางสำหรับผู้ประกอบการไทย ทั้งโรงงาน ผู้ผลิตรายย่อย SME สินค้าโอท็อป ที่อยู่ในธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลความงามสำหรับผู้ชาย โดยอาจใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับเทคโนโลยี คำนึงถึงปัจจัยทางชีวิภาพของร่างกายเพศชาย เช่น ผิวหนังที่หนา และผลิตไขมันออกมามากกว่า กระบวนการผลัดเซลล์ผิว ขนที่หนาและขึ้นเร็วกว่า แล้วมาทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการ    ก็จะมีโอกาสในการขยายตลาดเจาะกลุ่มเสริมความงามชายที่กำลังเติบโตได้”นางสาวบรรจงจิตต์กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังเห็นโอกาสสำหรับคนไทยที่พำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์และในยุโรป ที่มีความสนใจจะทำธุรกิจเสริมความงามหรือเป็นผู้มีความสามารถในด้านนี้ จะสามารถใช้เป็นข้อมูลและหาโอกาสเริ่มต้นประกอบธุรกิจร้านเสริมความงามสำหรับผู้ชายได้ เพราะกำลังมีแนวโน้มในการเติบโต มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และน่าจะได้รับความนิยมในอนาคตอันใกล้นี้

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

*************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ