‘สุชาติ’ ย้ำชัด สนับสนุนการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนนำนโยบาย “รวมไทย สร้างชาติ” ขับเคลื่อนสร้างความเข้มแข็งให้สถานประกอบกิจการ

“สุชาติ” รมว.แรงงาน ย้ำชัดบนเวทีประชุมใหญ่สามัญประจำปี สภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย นำนโยบาย “รวมไทย สร้างชาติ” ผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนร่วมกันวางแผน สร้างความเข้มแข็งให้สถานประกอบกิจการฟันฝ่าอุปสรรค โดยยังคงสภาพการจ้างงานเดิมไว้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ใช้แรงงาน เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวปราศรัยก่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 13/2563 ของสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุมเทศบาลปู่เจ้าสมิงพราย อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยมี นายมานิตย์ พรหมการีกูล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย พร้อมกับ ประธานสหภาพแรงงานเกี่ยวกับยานยนต์อีก 95 สหภาพแรงงาน ให้การต้อนรับ นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวว่าผมเป็น รมว.แรงงาน คนแรกที่คลุกคลีกับผู้นำสหภาพแรงงาน กับผู้ใช้แรงงาน เหมือนเพื่อนกันซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแบบนี้ ทำให้การทำงานของ รมว.แรงงาน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นรูปธรรม เพราะว่ามีข้อมูลแน่น มีกองเชียร์จากสหภาพแรงงานเป็นหลัก สำหรับสภาองค์การลูกจ้างเกิดจากการรวมตัวของสมาชิกที่ประกอบด้วยสหภาพแรงงาน หรือสหพันธ์แรงงาน ถือเป็นการส่งเสริมการแรงงานสัมพันธ์ ด้วยกระบวนการบริหารงานตามหลักประชาธิปไตยให้เกิดความโปร่งใส สมาชิกได้มีส่วนร่วมในการบริหารงานและรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย “รวมไทย สร้างชาติ” ของรัฐบาลที่มีเป้าหมายผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนให้มาร่วมกันวางแผน เพื่อกำหนดอนาคตประเทศไทย” ซึ่งกระทรวงแรงงานจะดำเนินการบนพื้นฐานการมีส่วนร่วม ภายใต้ศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นศูนย์ขับเคลื่อนด้านแรงงานทุกมิติ โดยเฉพาะการเยียวยาสถานประกอบกิจการ ผู้ใช้แรงงาน รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบและว่างงานในช่วงที่ผ่านมาได้กลับสู่ระบบการจ้างงาน ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งให้สถานประกอบกิจการต่าง ๆ สามารถเผชิญวิกฤต ฟันฝ่าอุปสรรค ให้สามารถแข่งขันได้ในสภาวะปัจจุบัน พร้อมทั้งเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว

รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า การรวมตัวกันของลูกจ้าง จนก่อเกิดเป็นสภาองค์การลูกจ้าง เป็นการแสดงถึงบทบาทที่เข้มแข็งของการแรงงานสัมพันธ์ กระทรวงแรงงานยินดี และชื่นชมพร้อมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกองค์กรภาคีเครือข่ายด้านแรงงาน เพราะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้สังคมแรงงานมีความสมานฉันท์ปรองดอง อันก่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการลงทุน และเพื่อเป็นการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน