สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สอบถามความคืบหน้าเรื่องที่เคยร้องเรียน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบให้ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมหารือและรับข้อร้องเรียนจาก นายเฉลิม ชั่วทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย (สจท.) และคณะ ในวันที่ 27​ พฤศจิกายน 2563 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

สจท. ได้ยื่นหนังสือเพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ และข้อสรุปในการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 ดังนี้
1. ให้ ขบ. ดำเนินการตรวจสอบวินเถื่อนที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก ขบ. โดยให้กองตรวจการ ขบ. เร่งรัดการดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
2. ให้ ขบ. ดำเนินการตรวจสอบการเพิ่มอัตราโทษของการกระทำความผิดของ บ. แกร็บ
3. ให้ ขบ. ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องบัตรเหลืองปลอม เพราะเป็นบัตรที่ ขบ. ไม่ได้เป็นผู้ออกให้
4. ให้ ขบ. เร่งรัดการดำเนินการตรวจสอบวินที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย การตัดเสื้อวินที่ซ้ำกัน
5. ให้ ขบ. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบการใช้รถที่ถูกกฎหมายโดยเร็ว

นอกจากนี้ สจท. ได้คัดค้านการยกร่างกฎกระทรวงเรื่องการแก้ไขให้สามารถนำรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนเป็นรถส่วนบุคคลมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นได้

ทั้งนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะนำข้อเสนอแนะของ สจท. นำเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป พร้อมย้ำว่ากระทรวงคมนาคมยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวต่อไป

……………………………………………………………..