กรมเจ้าท่า ร่วมประชุมคณะกรรมการประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ครั้งที่ 18 

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานในคณะกรรมการประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นต้น เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ด้วยรูปแบบการประชุมทางไกล ร่วมกับประเทศสมาชิก JCCCN (ลาว เมียนมา และจีน) โดยมีผลการประชุม ฯ ที่สำคัญ ดังนี้

1. ที่ประชุม ฯ ยินดีกับผลความสำเร็จในการสำรวจความปลอดภัยการเดินเรือในแม่น้ำโขงครั้งที่ 3 (3rd Joint Inspection on International Navigation on the Lancang-Mekong River) ร่วมกับประเทศสมาชิก ในเส้นทางจากท่าเรือจิ่งหง ประเทศจีน ถึงเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน – 9 ธันวาคม 2562 ทั้งนี้ ไทยได้เสนอให้แต่ละจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่พบจากการสำรวจ ฯ นอกจากนั้น จากผลความสำเร็จดังกล่าว ที่ประชุมฯ จึงเห็นชอบร่วมกันให้มีการดำเนินโครงการ ดังกล่าวต่อภายหลังการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

2. ที่ประชุม ฯ รับทราบผลการศึกษา Overview and Outcome on Management Mechanism of International Shipping in the Lancang-Mekong River โดยรายงานเป็นการนำเสนอให้มีการจัดตั้งหน่วยบริหารการเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง (International Navigation Administration Body) อย่างไรก็ดี เนื่องจากเป็นประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีความอ่อนไหวและมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภายในประเทศหลายภาคส่วน ไทยจึงขอข้อมูลผลการศึกษาฯ เพิ่มเติมจากจีน เพื่อให้ไทยสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ครอบคลุมครบทุกมิติ

3. ที่ประชุม ฯ รับทราบการแจ้งข้อกำหนดใหม่ของศุลกากรจีนที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือ รวมถึงข้อเสนอความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อและข้อเสนอในการส่งเสริมการค้าเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งของจีน ทั้งนี้ ไทยเสนอให้จีนส่งข้อเสนอความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ฯ ผ่านช่องทางกลไกความร่วมมือที่เหมาะสม และมีความเกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข และกรมปศุสัตว์

4. ที่ประชุม ฯ แสดงความขอบคุณจีนที่ให้การสนับสนุนในการริเริ่มโครงการต่าง ๆ ในการเสริมสร้างศักยภาพและความร่วมมือด้านการค้นหาและช่วยเหลือ (SAR) ในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง

5. ที่ประชุม ฯ เล็งเห็นถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาในการเดินเรือบริเวณแก่งฮาโล (Ha Lo Rapids) โดยตามมติที่ประชุม JCCCN ครั้งที่ 17 ลาวและเมียนมาจะดำเนินการหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

6. ที่ประชุม ฯ รับทราบความสำเร็จของโครงการติดตั้งระบบความปลอดภัยในการเดินเรือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ทั้งนี้ ไทยแสดงความขอบคุณประเทศจีนในการให้การสนับสนุนโครงการ ฯ ในการติดตั้งอุปกรณ์ AIS/VHF ให้กับลาวและเมียนมา โดยไทยแสดงเจตจำนงค์ในการสนับสนุนโครงการ ฯ เพื่อผลักดันให้โครงการ ฯ ประสบความสำเร็จและเป็นประโยชน์กับประเทศสมาชิกมากที่สุด ทั้งนี้ ฝ่ายไทยสามารถ
ให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศสมาชิกกับระบบที่ไทยได้มีการติดตั้งไว้แล้ว โดยยึดหลักการต่างตอบแทนเป็นสำคัญ

7. ที่ประชุมฯ แสดงความชื่นชมจีนในความพยายามในการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านภาษาของลูกเรือของแต่ละประเทศสมาชิก โดยการริเริ่มโครงการจัดทำคู่มือ และ Application ทางด้านภาษาของประเทศสมาชิกซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารและการปฏิบัติงานของลูกเรือเป็นไปอย่างราบรื่นและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินเรือในแม่น้ำมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ที่ประชุม ฯ ตกลงร่วมกันที่จะให้การสนับสนุนและผลักดันให้โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง

………………………………………………………