กรมเจ้าท่า ติวเข้มเตรียมรองรับตรวจประเมินจากองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO)

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านวิชาการ เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับ การตรวจประเมินจากองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (Kickoff Meeting) ซึ่งองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ได้มีการยกระดับการตรวจประเมินการปฏิบัติตามพันธกรณี ของอนุสัญญาจาก IMO โดยประเทศไทยมีกำหนดเข้ารับการตรวจประเมินในปี พ.ศ.2564

การจัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการตรวจประเมินจากองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (Kickoff Meeting) ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการตรวจประเมินภาคบังคับ (IMSAS) จาก IMO โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการรับการตรวจประเมินจาก IMO อีกทั้งยังมีการสาธิตการตรวจประเมินเสมือนจริง (Mock up audit) พร้อมจำลองสถานการณ์การตรวจประเมินแบบเสมือนจริงอย่างบูรณาการ

ทั้งนี้ การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องทุกด้านของประเทศไทย พร้อมจัดทำแผนแก้ไขข้อบกพร่อง (Corrective Action Plan , CAP) ถือเป็นการยกระดับการเตรียมความพร้อมฯ ในด้านต่าง ๆ ซึ่งอาจถูกตรวจพบในการประเมินแบบเสมือนจริง อีกทั้งยัง ทำให้ทราบถึงสภาพปัญหาที่อาจเป็นความเสี่ยงหรือมีโอกาสเป็นข้อบกพร่องที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO สามารถตรวจพบได้ โดยการประชุมฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารเรียนริมน้ำ ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กรมเจ้าท่า จังหวัดสมุทรปราการ และมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบไปด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จำนวน 100 คน