กรม สบส.ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภครับยุค 4.0 ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลสถานพยาบาลผ่านคิวอาร์โค๊ด คลิ๊กเดียวรู้ทันทีคลินิกไหนถูกต้อง คลินิกไหนเถื่อน

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพรับยุค 4.0 ประชาชนสามารถตรวจสอบการขึ้นทะเบียนสถานพยาบาลด้วย “คิวอาร์โค๊ด” เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟน เพียงคลิ๊กเดียวรู้ทันทีว่าเป็นคลินิกถูกต้องตามกฎหมาย หรือคลินิกเถื่อน

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันประชาชนต่างให้ความสำคัญกับสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องในด้านสุขภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ.2561 เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ มีคลินิกที่ขึ้นทะเบียนกับกรม สบส.เกือบ 6,000 แห่ง ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดการฉกฉวยโอกาส ลักลอบเปิดคลินิกเถื่อนให้บริการทางการแพทย์ที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน สร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพ ร่างกาย และชีวิตของประชาชน กรม สบส.จึงพัฒนาระบบการตรวจสอบ คลินิกเอกชนที่มีกว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ รับยุคไทยแลนด์ 4.0 ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค โดยการนำนวัตกรรม “คิวอาร์โค๊ด” (QR Code) ติดที่ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล, ใบอนุญาตแพทย์ผู้ดำเนินการ และบริเวณด้านหน้าของคลินิก เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบว่าคลินิก และผู้ดำเนินการมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยใช้สมาร์ทโฟนแสกนคิวอาร์โค๊ดซึ่งจะมีการแสดงรายละเอียดของชื่อ ที่ตั้ง ชื่อผู้ประกอบกิจการ และชื่อผู้ดำเนินการของคลินิกนั้นๆ เพียงคลิ๊กเดียวรู้ได้ทันทีว่าคลินิกไหนคลินิกแท้ คลินิกไหนเถื่อน

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า การดำเนินการติดคิวอาร์โค๊ดที่ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล และใบอนุญาตแพทย์ผู้ดำเนินการนั้น ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์  2561 หากมีการยื่นเรื่องขอใบอนุญาตฯ หรือต่ออายุใบอนุญาตฯ จะมีการพิมพ์คิวอาร์โค๊ดติดที่มุมซ้ายบนของใบอนุญาตฯฉบับใหม่ทันที ส่วนผู้รับอนุญาตประกอบกิจการฯ และผู้ดำเนินการฯที่ใบอนุญาตฯยังไม่หมดอายุก็สามารถนำใบอนุญาตฯฉบับเดิมมาขอติดคิวอาร์โค๊ดได้ที่ กรม สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในพื้นที่ได้เช่นกัน และสำหรับสัญลักษณ์คิวอาร์โค๊ดที่ต้องติดบริเวณด้านหน้าคลินิก ทางกรม สบส.และ สสจ.จะจัดส่งให้กับคลินิกที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั่วประเทศ ภายในเดือนเมษายน 2561

ทั้งนี้ หากประชาชนสแกนคิวอาร์โค๊ดแล้วพบชื่อสถานพยาบาล และที่ตั้งไม่ตรง หรือแพทย์ผู้ดำเนินการเป็นคนละคนกับที่แสดงในฐานข้อมูลขอให้หลีกเลี่ยงการรับบริการจากคลินิกดังกล่าว หากอยู่ในเขต กรุงเทพฯ ให้แจ้งมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18618 หรือทางเฟซบุ๊ก : ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบว่าคลินิกดังกล่าวเป็นคลินิกเถื่อน หรือมีการนำบุคคลอื่นมาสวมรอยให้บริการแทนแพทย์หรือไม่