“รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ” คว้ามาตรฐานสถานพยาบาลระดับโลกด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจาก GHA ตอกย้ำศักยภาพพร้อมบริการชาวไทย–เทศช่วงโควิด-19

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลและธุรกิจเพื่อสุขภาพ ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด เปิดเผยว่า โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ  ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลสำหรับการจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (GHA Covid-19 for Medical Travel Program) จาก Global Healthcare Accreditation (GHA) องค์กรระดับโลกที่ให้การรับรองคุณภาพของสถานพยาบาลที่ให้บริการชาวต่างชาติที่มารักษาพยาบาลในไทย หรือ Medical Tourism ในโปรแกรม Covid-19 Certification of Conformance นับเป็นสถานพยาบาลแห่งที่ 3 ในประเทศไทย และแห่งที่ 4 ในโลก ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานนี้

“นับเป็นความสำเร็จของ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ที่ได้รับมาตรฐานดังกล่าว ทั้งยังเป็นการตอกย้ำมาตรฐานความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้ารับบริการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในช่วงที่ยังคงต้องเฝ้าระวังการระบาดของโรค Covid-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเครือรพ.พริ้นซ์ ของเรายังมีศักยภาพในการรองรับชาวต่างชาติอยู่อีกมาก  อีกทั้งเรามองเห็นโอกาสด้านสาธารณสุขของไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) ว่าจะมีส่วนช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย  และสอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินงานของของบริษัทฯ ที่เน้นขยายโรงพยาบาลเครือข่ายไปสู่เมืองรองตามเป้าหมายครบ 20 แห่งในอีก 2 ปีข้างหน้า” ดร.สาธิตกล่าว

นายธานี มณีนุตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) (PRINC) กล่าวว่า การได้รับมาตรฐานระดับโลก GHA Covid-19 for Medical Travel Program ในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสในการรองรับกลุ่มชาวต่างชาติที่เลือกเดินทางเข้ามารับบริการรักษาในประเทศไทย  โดยช่วงปลายปี 2562 ถึงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา หรือช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ มีแนวโน้มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เห็นได้จากการสอบถามข้อมูลของชาวต่างชาติเกี่ยวกับผ่านช่องทางต่าง ๆ ของเครือรพ.พริ้นซ์ ถึงแม้จะยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักแต่ก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ

รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เนื่องจากมีทำเลที่เหมาะกับการรองรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เพียง 20 นาที จากสนามบินสุวรรณภูมิ และมาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัด โดยแยกส่วนกับผู้เข้ารับบริการในโรงพยาบาลปกติ ทำให้ทั้งผู้เข้ารับบริการในพื้นที่เกิดความมั่นใจถึงมาตรการในการควบคุมโรคที่เป็นไปตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

โดยก่อนหน้านี้ รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ได้รับเลือกให้เป็น  ASQ Contract Partner กับโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต (Novotel Bangkok Suvarnabhumi Airport) ซึ่งให้บริการสถานที่กักกันแห่งรัฐทางเลือกหรือ Alternative State Quarantine (ASQ) ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากรพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ รองรับลูกเรือและเจ้าหน้าที่สายการบินที่หมุนเวียนเข้ามาพักที่โรงแรมหลายร้อยคนต่อสัปดาห์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนใจเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลเครือข่ายในจังหวัดต่าง ๆ อีกหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาล พริ้นซ์ อุบลราชธานี, โรงพยาบาลพิษณุเวช จ.พิษณุโลก, โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์  ฯลฯ ซึ่งถือเป็นเมืองรองที่มีศักยภาพ และเมื่อเปิดประเทศเต็มรูปแบบ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางมายังประเทศไทย หรือ คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศประสงค์เข้ารับการกักตัวในโรงพยาบาลทางเลือก สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ https://www.princsuvarnabhumi.com/en/travelers-medical-guide , Call Center 02 080 5999 หรือทาง Facebook ที่  https://m.me/princsuvarnabhumi

……………………………………………

(ภาพจาก : GHA-Global Healthcare Accreditation for Medical Travel Services Facebook Fanpage)