โควิดไม่อาจยั้ง ! จุรินทร์ นำเซลล์แมนประเทศ หนุนผู้ประกอบการไทยร่วมงานจีน CIIE 2020 

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 19.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้านำเข้ายิ่งใหญ่ที่สุดในจีน หรือ China International Import Expo : CIIE 2020 ในรูปแบบออนไลน์ โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานเปิดงานพร้อมกล่าวสุนทรพจน์ผ่านคลิปวิดีโอ และมีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์

โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า สำหรับงาน China International Import Expo หรือ CIIE เป็นงานแสดงสินค้านำเข้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจีน โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ (National Exhibition and Convention Center, Shanghai) นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน การเข้าร่วมงานนั้น เนื่องจากเป็นเวทีการค้าระหว่างไทย-จีน เรายังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง ยังคงค้าขายและเจรจาการค้ากับจีนอยู่ตลอด เพื่อจะหาช่องทางช่วยส่งเสริม ทำให้สินค้าไทยสามารถขายไปยังจีนได้ แม้จะมีสถานการณ์โควิดอยู่ก็ตาม

การจัดงานที่จีนแบ่งออกเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่  ส่วนจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ของประเทศต่างๆ ส่วนจัดแสดงองค์กรและธุรกิจ คือ ธุรกิจบริการ กลุ่มยานยนต์ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค  กลุ่มสุขภาพและเครื่องมือแพทย์  และกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร มีเวทีเสวนาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ  และกิจกรรมคู่ขนาน เช่น การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ

“ผมได้มีโอกาสไปเยือนงานแสดงสินค้าด้วยตนเองเมื่อปีที่ผ่านมา รวมทั้งครั้งนี้ที่ได้เข้าร่วมพิธีเปิดผ่านระบบออนไลน์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้หลายประเทศทั่วโลกยังประสบกับภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้นำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 25 บริษัท ทั้งจากกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าไลฟ์สไตล์ รวมทั้งสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ของตกแต่งบ้าน สินค้าแฟชั่น ฯลฯ นอกจากการออกคูหานำเสนอสินค้าแล้ว ไฮไลท์สำคัญในครั้งนี้ คือ การดำเนินโครงการเจรจาการค้าออนไลน์” นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรุกตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้นโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” และ “พาณิชย์ทันสมัย” ที่นำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้ ขยายตลาดด้วยเทคโนโลยีและการค้าออนไลน์ ดังนั้นจึงมีแผนจะการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การส่งเสริมสินค้าไทยผ่านช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมกว่า 20 โครงการ ใน 16 เมืองทั่วจีน โดยมีงานผลไม้ไทย ภายใต้โครงการ Thai Fruits Golden Months in China ใน 13 เมือง มีการนำทัพเอกชนบุกตลาดจีนผ่านงานแสดงสินค้า รวม 11 โครงการ มีการส่งเสริมร้านอาหารไทย นักออกแบบและสร้างแบรนด์ สินค้ายางพารา สินค้าฮาลาล ธุรกิจบริการอื่น ๆ

……………………………….