ป.ป.ส. ให้การต้อนรับ DEA เยี่ยมชมสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พร้อมหารือแนวโน้มยาเสพติดและสารตั้งต้น

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) โดย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้ พ.ต.ท. ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ให้การต้อนรับ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration : DEA) นำโดย Mr.Christopher Nielsen ผู้อำนวยการภูมิภาค สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา สถานเอกอัครราชทูตอเมริกาประจำกรุงเทพมหานคร ในการเข้าเยี่ยมชมสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด และศูนย์วิทยาศาสตร์ยาเสพติด พร้อมทั้งร่วมหารือถึงแนวโน้มยาเสพติดและสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดที่แพร่ระบาดในประเทศไทย และโซนเอเชีย ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ทุ่งสองห้อง กรุงเทพมหานคร

พ.ต.ท. ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต้อนรับพร้อมแนะนำ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ว่า สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด เป็นหน่วยงานกลางในการตรวจพิสูจน์ของกลางคดียาเสพติดจากสถานีตำรวจทั่วราชอาณาจักร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรองความสามารถตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 : 2017 ซึ่งทำให้เชื่อมั่นได้ว่าผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดของสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด เป็นที่น่าเชื่อถือและยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้นอกจากงานด้านตรวจพิสูจน์เพื่อดำเนินคดีในชั้นศาลแล้ว ยังได้มีการดำเนินการตรวจพิสูจน์ในเชิงลึก วิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของยาเสพติด เพื่อพิสูจน์ทราบวิธีการผลิตสารตั้งต้นและสารเคมีที่ใช้ในการลักลอบผลิตยาเสพติด รวมทั้งการนำข้อมูลไปใช้ในประกอบการวิเคราะห์การแพร่กระจายของตัวยา การเปลี่ยนแปลงตัวยาเสพติด รวมทั้งนำไปเชื่อมโยงกับข้อมูลการข่าว ข้อมูลการสืบสวนสอบสวน ในการวิเคราะห์เชื่อมโยงเครือข่ายคดีรายสำคัญทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา ได้สอบถามระหว่างร่วมหารือถึงแนวโน้มยาเสพติดกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. ว่าเหตุใดตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ปริมาณความบริสุทธิ์ของไอซ์ถึงมีปริมาณมากขึ้นขณะที่ยาบ้าซึ่งเป็นสารเสพติดในกลุ่มเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) เหมือนกัน กลับมีปริมาณความบริสุทธิ์ลดลง ซึ่ง พ.ต.ท. ไพศิษฎ์ ได้เปิดเผยว่า ปริมาณความบริสุทธิ์ของไอซ์ที่สูงขึ้นเนื่องจากผู้ผลิตเรียนรู้กรรมวิธี และมีเทคโนโลยีในการผลิตที่สูงขึ้น ในขณะที่ปริมาณความบริสุทธิ์ของยาบ้าที่ลดลง เนื่องจากผู้ผลิตต้องการลดต้นทุนการผลิต และเป็นสาเหตุให้ยาบ้ามีราคาต่อเม็ดที่ลดลง

Mr.Christopher Nielsen ผู้อำนวยการภูมิภาค สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration : DEA) ยังได้กล่าวชื่นชมการตรวจพิสูจน์ในเชิงลึก วิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของยาเสพติด เพื่อพิสูจน์ทราบที่มาของยาเสพติด (drug profile) ของสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ถือว่าเป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังกล่าวว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ยังกล่าวอีกว่า สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา ทั้งสองหน่วยงานมีความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังคงร่วมมือต่อเนื่องไปในอนาคต โดยความร่วมมือจากทั้ง 2 หน่วยงาน รวมทั้งหน่วยงานระหว่างประเทศอื่น ๆ มีความสำคัญโดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูล ในการวิเคราะห์เชื่อมโยงเครือข่ายยาเสพติดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งแต่ละหน่วยงานล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือการลดปริมาณและปัญหายาเสพติดให้ได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยพี่น้องประชาชนสามารถช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลคนใกล้ชิด และหากพบผู้ที่มีพฤติการณ์ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

………………………..