กลุ่มเยาวชน จับมือ สสส. รณรงค์“หยุดเจ็บตาย หยุดอุบัติเหตุทางถนน” ในวันลอยกระทง และวันฮาโลวีน ชวนคนไทย ระมัดระวังการเดินทาง และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ (31ตุลาคม 2563 ) กลุ่มเยาวชน จากเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต  เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์ “หยุดเจ็บตายหยุดอุบัติเหตุทางถนน”  เนื่องในเทศกาลวันลอยกระทง และวันฮาโลวีน เพื่อชวนคนไทย ระมัดระวังการเดินทาง และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเครือข่ายได้เดินรณรงค์ตามเส้นทางบริเวณสถานีรถไฟหัวหมาก และหน้าปากซอย รามคำแหง 60/2

นางสาวเครือมาศ  ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต  กล่าวว่า อุบัติเหตุจราจรในประเทศไทยได้คร่าชีวิตคนไทย 24,000 รายต่อปี บาดเจ็บกว่า1ล้านคน ทั้งนี้ยังไม่นับรวมถึงผู้บาดเจ็บที่ได้กลายเป็นผู้พิการถาวร ดังนั้น ประเพณีลอยกระทง ที่มีการสืบทอดกันมาอย่างช้านานและมีความสำคัญสำหรับคนไทยเป็นอย่างมาก เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะนัดรวมกลุ่มกัน เพื่อเฉลิมฉลองและเดินทางเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ที่มีการจัดงานลอยกระทงทั่วทุกภาคในประเทศไทย

“วันลอยกระทง ปีนี้เป็นวันเดียวกับวันฮาโลวีน คาดว่าคนมีคนเดินทางออกจากบ้านเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรบนท้องถนนหนาแน่นกว่าช่วงเวลาปกติ ยิ่งเวลากลางคืน วัยรุ่นหลายคนคึกคะนองในการขับขี่ไม่ระมัดระวัง ส่งผลความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้น จากสถิติพบว่า ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ เกิดกับรถจักรยานยนต์มากอันดับ1 โดยช่วงอายุที่มีการเสียชีวิตมากที่สุด 15-29 ปี มีสาเหตุจากการขับขี่ยานพาหนะที่ไม่ปลอดภัย และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ดังนั้นเครือข่ายฯ อยากใช้โอกาสนี้รณรงค์สร้างความตระหนัก เดินทางโดยยนต์ รถจักรยานยนต์ รถไฟขณะข้ามทาง ต้องระมัดระวังไม่ประมาทเช่น ล่าสุด เกิดเหตุปากซอยรามคำแหง 60/2 เป็นสถานที่เกิดเหตุคนดื่มแล้วขับ ขับชนวินจักรยานยนต์ คนเดินเท้า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 2 ราย จึงอยากกระตุ้นเตือนให้ทุกคนที่จะออกเดินทางมาเที่ยวควรมีสติ เคารพกฎจราจร รักชีวิตตนเอง และผู้ใช้ทางร่วมกัน ที่สำคัญในสถานการณ์โควิดทุกคนต้องดูแลตัวเอง ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง และไม่ควรอยู่ในที่ที่แออัด” นางสาวเครือมาศ กล่าว

นายอนุลักษณ์  เอี่ยมศรี  เยาวชนจากเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กล่าวว่า  วันนี้ตั้งใจเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์เพื่อไปลอยกระทง เพราะสะดวกหาที่จอดง่าย และเชื่อว่าในเทศกาลวันลอยกระทง ที่ตรงกับวันฮาโลวีน วัยรุ่นต้องอยากออกไปเที่ยว ร้านอาหาร ผับ บาร์ มีการทำโปรโมชั่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อดึงดูดลูกค้า สิ่งที่เจอเกือบทุกปี คือ บางรายมาเที่ยวแล้วกลับไม่ถึงบ้าน เกิดอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท  ดังนั้นในช่วงกลางดึก ก็จะมีคนเมาที่อาจจะขับรถอยู่บนท้องถนน ร่วมกับเรา เพื่อความปลอดภัยของทุกคน เราควรลอยกระทงในสถานที่ใกล้บ้าน เดินทางไม่ไกลนัก และระมัดระวังเรื่องการขับขี่ สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง

…………………………………………