ติดตามสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ5) ส่งผลกระทบประเทศไทยตอนบน 28-30 ต.ค.63

Featured Video Play Icon

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายปฏิบัติการ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามสถานการณ์ เกี่ยวกับ พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ( โมลาเบ “Molave” หมายถึง ชื่อไม้เนื้อแข็งชนิดหนึ่งใช้ทำเครื่องเรือน ตั้งชื่อโดยประเทศฟิลิปปินส์ )

พายุไต้ฝุ่น “โมลาเบ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 25 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนามในวันที่ 28 ต.ค.63 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ก่อนเข้าสู่ประเทศไทย

ส่งผลให้ใน ช่วงวันที่ 28 – 30 ตุลาคม บริเวณประเทศไทยตอนบน มีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับ มีลมแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งโดยเฉพาะภาคอีสานตอนล่าง บริเวณจังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และ นครราชสีมา

ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคตะวันออก ภาคกลาง (รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล) และภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งสำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรขอให้พี่น้องประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ธารน้ำไหล ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ส่วนพี่น้องชาวเรือต้องเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

หากมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจในแต่ละพื้นที่

สามารถติดตามสอบถามได้ที่สายด่วน 1182
เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th
แอปพลิเคชั่น thai weather
Facebook และ youtube Chanel กรมอุตุนิยมวิทยา
สถานีวิทยุกระจายเสียง ของกรมอุตุนิยมวิทยา

” อุตุนิยมวิทยายุคใหม่ แจ้งข่าวฉับไว ใส่ใจปวงชน “