สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “หัวใต้ดินของสบู่เลือดช่วยรักษาโรคมะเร็ง”

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง “หัวใต้ดินของสบู่เลือดช่วยรักษาโรคมะเร็ง” กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า หัวใต้ดินของสบู่เลือดไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็งและไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สบู่เลือด หรือ ว่านสบู่เลือด (Stephania venosa) เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางการแพทย์สามารถนำหัว ก้าน ต้น ใบ ดอก และเถา มาใช้เป็นส่วนประกอบในตำหรับยาไทยหลายชนิด จากการสืบค้นข้อมูลสบู่เลือดมีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มอัลคาลอยด์ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตามงานวิจัยส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงการศึกษาระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น และยังไม่มีข้อสรุปงานวิจัยทางคลินิกที่ชัดเจนว่าสบู่เลือดมีฤทธิ์ต้านมะเร็งในมนุษย์ การรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณาหรือตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนและอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า การใช้สมุนไพรอาจส่งผลข้างเคียงกับผู้ใช้ได้ ดังนั้นการเลือกใช้สมุนไพรควรศึกษารายละเอียดของสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

……………………………