รมว.ยุติธรรม เผยผู้ช่วยทูตฝรั่งเศสเข้าพบ เพื่อขอความช่วยเหลือ 2 คดีฟอกเงินเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ

รมว.ยุติธรรม เผยผู้ช่วยทูตฝรั่งเศสเข้าพบ เพื่อขอความช่วยเหลือ 2 คดีฟอกเงินเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการทันที พร้อมประสานงาน-ร่วมมือกันต่อ ชี้ได้รับเชิญร่วมเวทีสัมมนาปีหน้าเป็นประโยชน์แลกเปลี่ยนข้อมูล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าตนได้ให้การต้อนรับ นายเดอนีส์ แบร์ตุยต์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายศุลกากรประจำประเทศไทย และนายมิแชล อีฟว์ แบร์นาร์-อูว์แกน ผู้ช่วยทูตฝ่ายความมั่นคงภายใน ฝ่ายกิจการตำรวจ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เพื่อปรึกษาหารือเรื่องการฟอกเงินของเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ โดยทางนายเดอนีส์และนายมิแชล อยากให้ทางการไทยให้การช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องนี้และต้องการให้ช่วยสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับคดี เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือใน 2 คดี โดย คดีแรกเป็นคดีที่เครือข่ายยาเสพติด มีการโอนเงินเข้ามาในประเทศไทยให้ชาวไทยคนหนึ่ง ซึ่งตนได้มอบหมายให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการในเรื่องนี้ และขอให้ทางการฝรั่งเศส ส่งหมายเลขบัญชีปลายทางและรายละเอียดต่างๆ เพื่อสืบสวนต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า อีกคดีคือ การค้าของเถื่อนแล้วมีการโอนเงินเข้ามาในไทย ซึ่งตรงนี้สามารถเอาผิดการฟอกเงิน หลีกเลี่ยงภาษี ตนได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการทันที เพราะถ้าเขารู้ตัวก่อนอาจจะมีการเปลี่ยนเส้นทางการเงิน ทั้งนี้ 2 คดีนี้เป็นเคสแรกที่ทางฝรั่งเศสขอความช่วยเหลือจากเรา แต่ยังมีอีกหลายคดีที่เขาต้องการข้อมูลและความร่วมมือจากเราด้วย ซึ่งเราจะประสานงานและทำงานร่วมกันต่อไป

“ประเทศฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับเรื่องการฟอกเงิน และถือว่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งในปีหน้าเขาจะจัดงานสัมมนาเรื่องเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติกับการฟอกเงินในประเทศกลุ่มอาเซียน และอยากเชิญประเทศไทยเข้าร่วมงานด้วย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ตรงนี้ผมว่าเป็นการดีที่เราจะได้ร่วมเวทีระดับนานาชาติและประสานความร่วมมือ แลกเปลี่ยนข้อมูลให้การช่วยเหลือกัน จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ของเครือข่ายยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

////