ชป.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำท่วมลงสู่แม่น้ำมูล ลดผลกระทบเมืองโคราช

กรมชลประทาน ยังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ลุยนำเครื่องจักร-เครื่องมือ เข้าติดตั้งในพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ คาดสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 3 วันนี้

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง สถานการณ์น้ำปัจจุบัน (21 ต.ค. 63) เขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำ 335.56 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 107 % ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน 5.57 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มน้ำไหลลงอ่างฯลดลง ยังสามารถรับน้ำได้อีก 40 ล้าน ลบ.ม. และยังคงปิดการระบายน้ำออกจากอ่างฯ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อท้าย

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง ปัจจุบัน (21 ต.ค. 63) มีปริมาณน้ำ 162.25 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 104.68 ของความจุอ่างฯ  มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ ประมาณ 1.689 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มน้ำไหลลงอ่างฯลดลงอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งคลองระบายน้ำเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองปักธงชัย หลายจุดเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง กรมชลประทาน จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ต่อไป

กรมชลประทาน ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างใกล้ชิด พร้อมนำเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ เข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ อาทิ รถแบคโฮกำจัดวัชพืชกีดขวางทางน้ำ และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อเร่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปสำรวจจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์ส่วนใหญ่จะเริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติภาย 2-3 วันนี้

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวของและประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และคอยรับฟังประกาศแจ้งเตือนจากทางหน่วยบงานราชการ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อโรงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร 1460 ได้ตลอดเวลา

…………………………………  

ศูนย์ปฎิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

21 ตุลาคม 2563