รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ คลองพานทอง จังหวัดชลบุรี

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีความเป็นห่วงในสถานการณ์พายุโซนร้อนโซเดลที่จะเกิดขึ้นตามคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยานั้น เเละได้สั่งการให้กรมชลประทานติดตามสถานการณ์ นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน มอบหมายให้ นายสุชาติ เจริญศรี รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่บริเวณสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำคลองพานทอง 2 จังหวัดชลบุรี โดยมี นายทินกร สุทิน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชลบุรี เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ร่วมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่จะเกิดจากอิทธิพลของพายุโซเดล ในพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชมโดยรอบอำเภอพนัสนิคม อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี พร้อมหาแนวทางป้องกันและลดผลกระทบที่เกิดจากพายุ

นายสุชาติ เจริญศรี รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ประตูระบายน้ำคลองพานทอง 2 เป็นสถานีสูบน้ำเพื่อแก้ปัญหาการเกิดอุทกภัยในเขตพื้นที่ตะวันออกของจังหวัดชลบุรี ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นนิคมอุตสาหกรรมและชุมชนที่อยู่อาศัย เป็นสถานีจุดรวมน้ำในพื้นที่ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำบางปะกง สามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในเขตพื้นที่นิคมและชุมชนโดยรอบได้ ทั้งนี้ กรมชลประทานจะมีมาตรการเตรียมความพร้อมในการพร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำฝน รวมถึงเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือเพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที อีกทั้ง กำหนดแนวทางหารือร่วมกับภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เป็นที่ยอมรับของภาครัฐ ภาคการเกษตร และภาคอุตสาหกรรมต่อไป

“สำหรับจังหวัดชลบุรีนั้น นับเป็นพื้นที่สำคัญในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ตามนโยบายพัฒนาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงด้านการท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และด้านต่างอีกมากมาย กรมชลประทานจึงมีมาตรการในการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและครอบคลุมทั้งระบบ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน” รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าว