กรมหม่อนไหมเร่งส่งเสริมการตลาด กระตุ้นการใช้ผ้าไหม สร้างรายได้ให้ผู้ผลิต หลังสถานการณ์โควิด-19

นายสันติ กลึงกลางดอน รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ได้รับมอบหมายจาก นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมหม่อนไหม ร่วมแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ณ ห้องประชุม 112 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ได้แถลงข่าวในเรื่องการตลาดสินค้าหม่อนไหมในสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในส่วนของการตลาดภายในประเทศ กรมหม่อนไหมได้ดำเนินการส่งเสริมการตลาดและกระตุ้นการใช้ผ้าไหมในโอกาสต่างๆ เช่น รณรงค์ให้การผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สวมใส่ผ้าไหม นำเสนอคณะรัฐมนตรีให้สวมใส่ผ้าไหมในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีหรือในโอกาสสำคัญ การนำสินค้าหม่อนไหมไปออกร้านจำหน่ายในหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสินค้าหม่อนไหมง่ายขึ้น รวมถึงการดำเนินงานตามนโยบายของอธิบดีกรมหม่อนไหม ในการเปิดศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั่วประเทศ และคัดเลือกพื้นที่ที่มีการดำเนินกิจกรรมด้านหม่อนไหมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหมครบวงจร พร้อมทั้งเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งจะมีทั้งกิจกรรมการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ การสาธิตกิจกรรมด้านหม่อนไหม การผลิตสินค้าจนถึงการวางจำหน่าย ให้บริการประชาชนได้แวะเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าหม่อนไหมในภูมิภาคนั้นๆ เพื่อเป็นของฝากและของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย

ในส่วนของตลาดต่างประเทศ จะเน้นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดผ้าไหมและสินค้าหม่อนไหมในตลาดออนไลน์ และจัดโครงการมหกรรมผ้าไหม 2563 : ไหมไทยสู่เส้นทางโลก เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการใช้ผ้าไหมไทยไปสู่ต่างประเทศ ผ่านเอกอัครราชทูตและภริยา ตลอดจนกงสุลกิตติมศักดิ์จากประเทศต่าง ๆ กว่า 90 ประเทศ ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์และแฟชั่นทีวีที่มีผู้ชมทั่วโลก

พร้อมกันนี้ รองอธิบดีกรมหม่อนไหมได้เชิญชวนร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากรมหม่อนไหม ครบรอบปีที่ 11 ในวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด “หม่อนไหมดี 4 ภาค” จะนำผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหมที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงจากทั่วประเทศมาแสดงและจัดจำหน่ายให้ผู้สนใจได้มาเลือกชมเลือกซื้อกันด้วย