พม. จัดงานมหกรรมชุมชน คนภาคกลางและตะวันตก เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก 2563 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่ 20 ต.ค. 63 เวลา 13.30 น. นายสากล ม่วงศิริ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมชุมชน คนภาคกลางและตะวันตก ตอน…การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน (Local Sustainable Development Goals) เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ภาคกลางและตะวันตก ปี 2563 โดยมีผู้บริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนภาคกลางและตะวันตก และเครือข่ายการพัฒนาที่อยู่อาศัยภาคกลางและตะวันตก เข้าร่วมงาน ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

นายสากล กล่าวว่า เนื่องด้วย องค์การที่อยู่อาศัยแห่งสหประชาชาติ (UN – HABITAT) กำหนดให้วันจันทร์แรก ของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็น “วันที่อยู่อาศัยโลก” หรือ “World Habitat Day” ตั้งแต่ปี 2528 เพื่อให้ประเทศต่างๆ ในโลกให้ความสำคัญกับสถานการณ์การอยู่อาศัยและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ตลอดจนตระหนักถึงสิทธิพื้นฐานของการมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมของประชากรทุกคนบนโลก สำหรับ ปี 2563 วันที่อยู่อาศัยโลกตรงกับวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา โดย UN – HABITAT ได้มีคำขวัญว่า “Housing for all A better urban future” หรือ “ที่อยู่อาศัยสำหรับทุกคน เพื่ออนาคตเมืองที่ดีขึ้นกว่าเดิม” ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ร่วมกับขบวนองค์กรชุมชนทั่วประเทศ จัดมหกรรมบ้านมั่นคง : ที่อยู่อาศัยสำหรับทุกคนเพื่ออนาคตเมืองที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อรณรงค์ให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยและพัฒนาคุณภาพชีวิตรอบด้าน โดยมีการจัดงานระหว่างเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2563 ในพื้นที่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ 1) กรุงเทพมหานคร 2) ภาคกลางและตะวันตก ณ จังหวัดสุพรรณบุรี 3) ภาคตะวันออก ณ จังหวัดปราจีนบุรี 4) ภาคเหนือ ณ จังหวัดน่าน 5) ภาคอีสาน ณ จังหวัดขอนแก่น และ 6) ภาคใต้ณ จังหวัดชุมพร

นายสากล กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยมีครัวเรือนทั้งหมดประมาณ 21.4 ล้านครัวเรือน แต่ยังขาดแคลนที่อยู่อาศัยและมีความต้องการที่อยู่อาศัยอีกประมาณ 5 ล้านครัวเรือน โดยรัฐบาลมีแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) และได้มอบหมายให้ กระทรวง พม. โดย พอช. รับผิดชอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยอาศัยให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศประมาณ 1,050,000 ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้ ได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยทุกประเภท ไปแล้วกว่า 3,000 ชุมชนเมืองและชนบททั่วประเทศ หรือ ประมาณ 249,000 ครัวเรือน ทั้งนี้ การพัฒนาที่อยู่อาศัยในประเทศไทยมีการขับเคลื่อนงานทั้งแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับชาติ กลไกคณะกรรมการทั้งระดับชาติและระดับจังหวัด โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนและท้องถิ่น เพื่อช่วยกันพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชนในเชิงพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณผ่านหน่วยงานต่างๆ ไปสู่ท้องถิ่น สำหรับกระทรวง พม.โดย พอช. ได้ผลักดันการคลี่คลายปัญหาข้อติดขัด เรื่องระเบียบ กฎหมาย ให้เอื้อต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย การอนุญาต
ให้ใช้และให้เช่าที่ดินของรัฐ โดยชุมชนร่วมรับผิดชอบในรูปแบบกลุ่มหรือสหกรณ์ ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยในประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายตามแผนแม่บทการพัฒนาที่กำหนดไว้ และนำสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ อีกทั้งภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันพัฒนาชุมชนและสังคมในมิติต่างๆ ไปพร้อมกัน

นายสากล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระหว่างเครือข่ายชุมชนและภาคีเครือข่ายต่างๆ เพื่อร่วมกันระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนแผนพัฒนาโดยชุมชนเป็นแกนนำ ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องและขอให้ช่วยกันหนุนเสริมในการขับเคลื่อนงานพัฒนาในภาคกลางและตะวันตกทั้ง 13 จังหวัด ภายใต้แผนยุทธศาสตร์จังหวัด เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืนต่อไป

#####################################