5 เสือกระทรวงแรงงานพะเยาจับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “เร่ง”ตรวจแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา และแนะนำมาตรการทางด้านสาธารณสุข

วันรที่ 20 ตุลาคม 2563 นางรภัสสา พานิกุล แรงงานจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเป็นไปอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทย นายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้มีความห่วงใย และมีข้อสั่งการ ให้สำนักงานแรงงานจังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัด และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดบูรณาการส่วนราชการและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ติดตามค้นหาแรงงานที่ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายในสถานประกอบการ และสถานที่ทำงานที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว หากพบให้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายและมาตรการทางด้านสาธารณสุข ทั้งนี้สำนักงานแรงงาน ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพะเยา และ กอ.รมน.จ.พะเยา สุ่มตรวจสถานประกอบกิจการที่จ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้นและมีการแนะนำมาตรการทางด้านสาธารณสุข จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ร้านฟ้าใสหมูกะทะ ซึ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 380/1 ถนนพหลโยธิน ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ประกอบกิจการประเภท ร้านอาหาร พบว่ามีการจ้างลูกจ้างทั้งหมด 14 คน เป็น คนไทย 7 คน (หญิง 4 คน ชาย 3 คน ) แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 3 คน (หญิง 2 คน ชาย 1 คน) แรงงานต่างด้าวชาวลาว จำนวน 1 คน (หญิง 1 คน) และแรงงานพื้นที่สูง 3 คน (ชาย 3 คน) จากการตรวจพบว่ามีการจ้างแรงงานไทย และต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมาย และ แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ไม่เคยเดินทางกลับไปที่ประเทศเมียนมา ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

นางรภัสสา ได้กล่าวต่อว่า สำนักงานแรงงานจังหวัดได้ขอความร่วมมือให้ อาสาสมัครแรงงาน ช่วย ประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้าน ชุมชน ช่วยกันเฝ้าระวังสอดส่อง หากพบว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกต้อง ตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ให้ช่วยแจ้งมาที่สำนักงานแรงงานจังหวัดได้ตลอดเวลา รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชน (Co-Payment เพื่อช่วยเหลือการจ้างงานให้ผู้จบการศึกษาใหม่ ได้มีงานทำ และช่วยเหลือสถานประกอบการการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลให้สนับสนุนอุดหนุนเงินเดือนค่าจ้างจำนวนร้อยละ 50 ของเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท ต่อเดือนต่อคน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 – 30 กันยายน 2564

ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานจังหวัดพะเยาจะได้จัดประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2563 โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดพะเยา จะเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการ วางแผนกำหนดการออกตรวจเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย และเร่งตรวจสอบสถานประกอบการทุกแห่งที่มีการจ้างแรงงานเมียนมา หากพบมีการจ้างแรงงานที่ไม่ถูกต้อง จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป นางรภัสสา กล่าวในท้ายที่สุด