ชป.นำเครื่องจักร เครื่องมือ ลุย…ช่วยน้ำท่วมขังเมืองโคราช

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในเขตตัวเมืองนครราชสีมา เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา(15 ต.ค. 63) เกิดฝนตกหนักจนทำให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายแห่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา สำนักงานชลประทานที่ 8 เร่งระบายน้ำทางลำตะคองสายหลัก ตั้งแต่อาคารแบ่งน้ำละลมหม้อ ถึง ปตร.ข่อยงาม และลำบริบูรณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งได้ผันลงสู่ลำเชียงไกรผ่านบึงพุดซา ส่วนที่เหลือจะระบายมาตามลำบริบูรณ์ ไปจนถึง ปตร.จอหอ และเร่งระบายน้ำผ่าน ปตร.กันผม ลงสู่ลำน้ำมูลต่อไป

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างฯอยู่ที่ 156.38 ล้าน ลบ.ม. (100.89 % ของความจุอ่างฯ) ได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 8 บริหารจัดการน้ำ ด้วยการเร่งการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง โดยคำนึงถึงศักยภาพในการรับน้ำของคลองด้านท้ายน้ำ เพื่อให้กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯน้อยที่สุด ในอัตราการระบายน้ำรวมประมาณ 82 ลบ.ม /วินาที ทั้งนี้ได้ ปรับลดการระบายในแม่น้ำชีและเพิ่มการระบายน้ำในลำน้ำมูล เพื่อให้น้ำจากพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ไหลลงสู่แม่น้ำมูลได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล จัดส่งเครื่องจักร-เครื่องมือ เข้าไปให้การช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว อาทิ รถแบ๊คโฮ 6 คัน เข่าไปกำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณหน้าประตูระบายน้ำบ้านสุขัง ตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย เพื่อเร่งการระบายน้ำ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลสุขเกษม ช่วยกันกำจัดวัชพืพและสิ่งกีดขวางทางน้ำที่บริเวณสะพานบ้านบุพรหมราช และเตรียมพร้อมเครื่องผลักดันน้ำ 19 ชุด ซึ่งติตตั้งไปแล้ว 5 เครื่อง ในแม่น้ำมูลบริเวณหน้าฝายบ้านไร่ ในเขตตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย เพื่อเร่งการระบายน้ำในแม่น้ำมูล และสำรองไว้อีก 5 เครื่อง ที่พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ยังได้ร่วมกับชาวบ้านท่าน้ำทิพย์ วางกระสอบทรายบริเวณคันคลองที่ LMC ลำพระเพลิง กม.28+100  และออกตรวจสอบพื้นที่พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอย่างทั่วถึงและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากมีความจำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการความช่วยเร่งด่วนสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้เคียง หรือโทรสายด่วน 1460 ได้ตลอดเวลา

****************

ศูนย์ปฏิบัติการน้พอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

16 ตุลาคม 2563