วัดโพธิ์ เตรียมจัดใหญ่ ๑๐ วัน ๑๐ คืน เชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ร่วมงาน “สมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร”

กรุงเทพมหานคร ๑๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๑ – วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ จัดเป็นพระอารามหลวงคู่กรุงรัตนโกสินทร์ที่มีอายุยาวนานมากกว่า ๒๓๐ ปี ที่ล่าสุดได้ผสานความร่วมมือกับ มูลนิธิทุนพระพุทธยอดฟ้าในพระบรมราชูปถัมภ์ และ มูลนิธิสิริวัฒนภักดี เพื่อเตรียมจัด งาน “สมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพน                    วิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร” ๒๓๓๑-๒๕๖๑ The Grand Festival Commemorating The 230th Anniversary of Wat Phra Chetuphon (Wat Pho) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ตั้งแต่ เวลา ๑๐.๐๐-๒๒.๐๐ น. พร้อมเชิญชวนพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติ ร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์แห่งอารยธรรม ๒๓๐ ปี และความศักดิ์สิทธิ์ของ “วัดโพธิ์”  ร่วมแต่งกายชุดไทย “ย้อนยุคกรุงรัตนโกสินทร์” เพลิดเพลินใจไปกับมหรสพ และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมแบบชาววังที่หาชมได้ยาก ท่ามกลางบรรยากาศงานวัดร่วมสมัย เฉลิมฉลองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สุดอันดับ ๑  ในประเทศไทย อันดับ ๓ ของเอเชีย และอันดับ ๑๗ ของโลก

เกี่ยวกับการสมโภชพระอารามดังกล่าว  ดร.วิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า “นับเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ จะจัดงานสมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี อย่างยิ่งใหญ่ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะวัดโพธิ์ถือเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกแห่งราชวงศ์จักรี  เป็นวัดคู่พระบรมมหาราชวัง และเป็นประจำทุกปีที่พระมหากษัตริย์ในทุกๆ พระองค์จะเสด็จยังวัดโพธิ์เพื่อถวายผ้าพระกฐินที่พระอารามแห่งนี้ ตามโบราณ ราชประเพณี ถ้าใครที่เคยมาวัดโพธิ์จะทราบถึงความงามในทุกมิติ คือ พูดง่าย ๆ ว่า มองมุมไหนของวัดก็มีความวิจิตรตระการตาไปหมด นอกจากความสวยงามแล้ว เรื่องราวที่ถูกบันทึกไว้บนแผ่นศิลาภายในวัด คือ ศาสตร์ความรู้แขนงต่างๆ ตั้งแต่ครั้งโบราณ ในช่วงรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่มีการรวบรวมและบันทึกไว้ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ ศาสนา การเมืองการปกครอง การแพทย์ สาธารณสุข และที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างดีก็คือการนวดวัดโพธิ์ มีการบันทึกเรื่องราวไว้อย่างครบถ้วน ถือเป็นมรดกไทยที่ทรงคุณค่าแก่การเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง”

ด้าน นายฐาปน  สิริวัฒนภักดี  ในนามมูลนิธิสิริวัฒนภักดี และไวยาวัจกรวัดพระเชตุพน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “การจัดงานสมโภชพระอารามครั้งนี้ ถือเป็นการย้อนรอยประวัติศาสตร์สำคัญของการสถาปนาวัดตั้งแต่ครั้งพระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงสถาปนาวัดขึ้นมาอย่างที่เราทราบกันดีว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ เป็นพระอารามหลวงที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง ดังนั้นพุทธสถานแห่งนี้จึงมีความสำคัญและมีความสวยงามตระการอย่างยิ่ง โดยในงานสมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี ที่จัดขึ้นครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาร่วมเฉลิมฉลองความเป็นมรดกพุทธ มรดกโลก ที่ถูกจัดอันดับให้เป็นสถานที่สำคัญอันดับ ๑๗ ของโลกแล้ว ยังได้ร่วมเสริมความเป็นสิริมงคล ด้วยการทำบุญไหว้พระ สักการะพระพุทธไสยาสน์ที่งดงามที่สุดในโลก สักการะพระพุทธเทวปฏิมากร ชมความงามของพระมหาเจดีย์ ๔ รัชกาล ต้นตำรับนวดแผนไทยวัดโพธิ์ นิทรรศการ ๒๓๐ ปี ความทรงจำโลก เที่ยวชมจารึกวัดโพธิ์ มรดกความทรงจำแห่งโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ร่วมตักบาตรสตางค์ ห่มผ้าองค์พระ ๒๓๐ องค์ รอบพระระเบียงพระอุโบสถ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์สวดนพพระเคราะห์ อันเป็นอานิสงส์อย่างสูงสุด นอกจากนี้ยังได้ร่วมชมการละเล่นย้อนยุค และการแสดงต่าง ๆ อีกมากมาย

และนอกเหนือจากการแสดงทางวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้เที่ยวชม และตื่นเต้นไปกับงานศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2018” ครั้งแรกของกรุงเทพมหานครที่จะถูกเนรมิตให้กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ด้วยการนำชิ้นงานของศิลปินชื่อดังระดับโลก มาจัดแสดงไว้ที่วัดโพธิ์  ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ อีกด้วย”

ในด้านของนางเอกสายบุญ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ในนามตัวแทนของพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมประชาสัมพันธ์การจัดงานครั้งนี้เปิดใจว่า “ต้องขอขอบพระคุณพระอาจารย์ทางวัดโพธิ์ ขอบพระคุณมูลนิธิทุนพระพุทธยอดฟ้าใน พระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี ที่ให้แพนได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเชิญชวน และประชาสัมพันธ์งาน “สมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร” ซึ่งวัดโพธิ์จัดเป็นพระอารามหลวงคู่ กรุงรัตนโกสินทร์มีอายุยาวนานกว่า ๒๓๐ ปี และยังถูกจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอันดับ ๑๗ ของโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของคนไทย แพนเลยอยากขอเชิญชวนทุกคนให้มาเที่ยวชมงาน ย้อนรอยประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนานในบรรยากาศย้อนยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑ – ๑๑ พฤศจิกายนนี้ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ เช่น การแสดงฤๅษีดัดตน ระบำแม่ซื้อ รำฉุยฉายพราหมณ์ ตำนานท่าเตียน และยังมีอีกมากมายที่หาชมได้ยากมากในปัจจุบัน และอย่าลืมแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือชุดไทยมาเที่ยวชมงานกันเยอะ ๆ นะคะ จะได้ถือโอกาสนี้ร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวดีของประเทศไทยไปสู่สายตานักท่องเที่ยวจะทั่วทุกมุมโลกค่ะ”

 

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของการจัดงานสมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี ของวัดโพธิ์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ ๑-๑๑ พฤศจิกายนนี้ เพื่อเป็นการจารึกประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของสถานที่สำคัญอันเป็นมรดกของชาวไทยสู่การเป็นมรดกโลก ให้บรรดาพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินใจไปกับการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมมากมาย ที่จะสร้างความประทับใจแบบไม่รู้ลืม อาทิ

  • การแสดงและสาธิตการละเล่นของหลวง ที่ปรากฏอยู่ในจารึกวัดโพธิ์ อาทิ กุลาตีไม้ โมงครุ่ม
  • การแสดงฤาษีดัดตน ระบำแม่ซื้อ รำฉุยฉายพราหมณ์ ตำนานท่าเตียน โขน จำอวดหน้าม่าน การบรรเลงวงเครื่องสาย การแสดงลำตัดคณะแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์  การแสดงกระบี่กระบองจากสำนักดาบดาบพุทไธสวรรย์ ระบำวิชนี การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง จีนรำพัด การแสดงสิงโต ออกแขก ๑๒ ภาษา การแสดงลิเก
  • การเสวนา ในช่วงเวลา ๑๗.๓๐ – ๑๘.๓๐ น. ของทุกวันตลอดการจัดงาน อาทิ หัวข้อ กำเนิดรามเกียรติ์

ภาพสลักรามเกียรติ์ที่พนักรอบพระอุโบสถ  ภาพจับรามเกียรติ์ที่หอพระไตรข้างตำหนักวาสุกรี และการแสดงการพื้นบ้านสืบสานวัฒนธรรมอีกมากมาย

เรียกว่างานนี้ นอกจากพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจะได้อิ่มบุญ อิ่มใจ ไปกับการสัมผัสกับอารยธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งการเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างแล้ว ยังได้ร่วมฉลองสมโภช พระอาราม ๒๓๐ ปี เพื่อบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลกอีกด้วย