ก.ล.ต. เผยผลการจัดเสวนาออนไลน์ ส่งเสริมการทำหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบ ผลักดันบริษัทจดทะเบียนเติบโตอย่างยั่งยืน มีการตอบรับที่ดี

ก.ล.ต. จัดงานเสวนา หัวข้อ “Strengthening Good Corporate Governance by Audit Committee and Independent Director: Experiences from Fraud Cases” ส่งเสริมการทำหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบ และกรรมการอิสระของบริษัทจดทะเบียนเพื่อยกระดับการจัดทำรายงานทางการเงินขององค์กรให้เข้มแข็ง โดยถ่ายทอดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจ “สำนักงาน กลต.” และเพจ “Thai Institute of Directors (IOD)” เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก มียอดผู้เข้าถึง (reach) รวม 5,509 คน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้จัดงานเสวนาดังกล่าว เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับระบบการรายงานทางการเงินได้รับทราบกรณีตัวอย่างเกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้นทั่วโลก และตระหนักถึงความสำคัญของมาตรการป้องกันและการตรวจจับการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดความเสียหายกับบริษัทจดทะเบียน โดยสามารถใช้กลไกและเครื่องมือที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิผล ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นความสำคัญในการส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีส่วนช่วยให้บริษัทมีระบบการควบคุมภายในที่ดีและสามารถป้องกันการเกิดทุจริตได้

นายประสัณห์ เชื้อพานิช กรรมการ คณะกรรมการ ก.ล.ต. และประธานกรรมการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) หนึ่งในผู้ร่วมเสวนา กล่าวว่า “กรรมการตรวจสอบมีบทบาทหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องคอยสอดส่องดูแลบริษัทจดทะเบียนที่ตนเองเป็นกรรมการให้มีรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง มีระบบการควบคุมภายในและระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและความเสี่ยงของบริษัทอย่างเพียงพอ เพื่อที่จะดูแลให้บริษัทมีระบบและมาตรการป้องกันที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคัดเลือกผู้สอบบัญชีที่มีคุณภาพและความเชี่ยวชาญเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการทำหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบ นอกจากนี้ กรรมการตรวจสอบจึงควรสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้สอบบัญชีและให้เวลาในการทำหน้าที่ของตนอย่างเพียงพอ รวมถึงการไม่ควรรอรับแจ้งเรื่องการทุจริตจากผู้สอบบัญชีเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความระมัดระวังสงสัยเพื่อระบุปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงโดยตั้งคำถามกับฝ่ายจัดการให้อธิบายถึงความสมเหตุสมผลทางธุรกิจของรายการที่มีความผิดปกติ พร้อมทั้งให้หน่วยงานตรวจสอบภายในสนับสนุนให้การทำงานของตนมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีประสบการณ์ยาวนานทั้งในวิชาชีพสอบบัญชีและกรรมการตรวจสอบของบริษัทจดทะเบียนร่วมเสวนาด้วย ได้แก่ นางเกศรา มัญชุศรี ประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จํากัด (มหาชน) นางขวัญใจ เกียรติกังวาฬไกล หุ้นส่วนสำนักงานสอบบัญชี บริษัท เอเอสวี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด และนายธวัชชัย เกียรติกวานกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับบัญชี สำนักงาน ก.ล.ต.

ผู้ที่สนใจสามารถรับชมเทปบันทึกการเสวนาย้อนหลังได้ที่ลิงก์ https://www.facebook.com/sec.or.th/videos/4406310502775324 ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะจัดงานสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกรรมการตรวจสอบและผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศในการจัดทำรายงานทางการเงินต่อไป

………………………………………..