ติดตามสถานการณ์ พายุระดับ 3 โซนร้อน “นังกา” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 14-16 ต.ค. 63

ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหาร / โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามสถานการณ์ เกี่ยวกับ พายุระดับ 3 โซนร้อน “นังกา” (“นังกา” เป็นภาษามาเลเซีย แปลว่า ขนุน ) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 14-16 ต.ค. 63

ในขณะนี้พบว่าพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) “นังกา” แล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำเข้าสู่บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 14 – 15 ตุลาคม 2563

ประกอบกับมีอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคเหนือ และ ตอนบนของภาคอีสานซึ่งจะทำให้พายุนี้มีผลกระทบต่อประเทศไทยไม่มากนักโดยจะมีฝนเกิดขึ้น ทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร และ นครพนม

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกโดยทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขอให้พี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ธารน้ำไหลระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้พี่น้องชาวเรือ เดินเรือด้วยความระมัดระวัง เนื่องจาก คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งและ หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยายังได้ติดตาม การก่อตัวของพายุลูกใหม่ในทางด้านตะวันออก ของประเทศฟิลิปปินส์คาดว่ามีแนวโน้มแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน หากเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้และมีผลกระทบต่อประเทศไทย ทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งให้พี่น้องประชาชน ได้ทราบในทันที

หากมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจในแต่ละพื้นที่ สามารถติดตามสอบถามได้ที่สายด่วน 1182
เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th
แอปพลิเคชั่น thai weather
Facebook และ youtube Chanel กรมอุตุนิยมวิทยา
สถานีวิทยุกระจายเสียง ของกรมอุตุนิยมวิทยา

” อุตุนิยมวิทยายุคใหม่ แจ้งข่าวฉับไว ใส่ใจปวงชน “