วศ. เจ๋ง!! ดันงานทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ISO/IEC17043 ขึ้นเบอร์หนึ่งของอาเซียนและลำดับต้นของโลกและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองห้องปฏิบัติการ (International Laboratory Accreditation Cooperation, ILAC) ให้การยอมรับร่วม กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ด้านการรับรองความสามารถผู้จัดโปรแกรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17043 นำความเชื่อมั่นผลตรวจวิเคราะห์สินค้าและบริการไทยสู่ระดับสากล ซึ่งสำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ วศ. เป็นหน่วยงานเดียวในนามประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับร่วมดังกล่าว

ทั้งนี้ การยอมรับร่วมจากองค์การระหว่างประเทศฯ ส่งผลให้ผู้จัดโปรแกรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ โดยประเทศไทยให้การรับรองผู้จัดโปรแกรมฯ เป็นลำดับที่ 5 จาก 34 ประเทศในระดับโลก, ลำดับที่ 4 จาก 14 ประเทศในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นลำดับที่ 1 ในกลุ่มประเทศอาเซียน นับเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นในการประกันคุณภาพผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสินค้าและบริการไทยในระดับสากล และสร้างชื่อเสียงด้านการรับรองระบบงานในเวทีโลก

ทั้งนี้ สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์บริการ มุ่งพัฒนาขีดความสามารถของห้องปฏิบัติการโดยให้การรับรองแก่ห้องปฏิบัติการทดสอบ ผู้จัดโปรแกรมการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ และผู้ผลิตวัสดุอ้างอิงให้สอดคล้องตามมาตรฐานสากล ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ โทร. 02 201 7000 ในวันและเวลาราชการ เว็บไซต์ : http://www.dss.go.th

……………………………………………………..